ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นักอาชญาวิทยา เชื่อพ่อฆ่าลูกอ้างป่วยจิต แค่หวังหนีความผิด

เช้านี้ที่หมอชิต - การที่พ่อคนหนึ่งจะสามารถฆ่าลูกของตัวเองได้หลายคน ในมุมของนักอาชญาวิทยา มองว่า ต้องย้อนกลับไปดูการเลี้ยงดู และสภาพแวดล้อมตั้งแต่เด็ก ส่วนการทำร้ายเมีย เหมือนจะเข้าข่ายพวกที่เห็นคนอื่นเป็นทุกข์แล้วมีความสุข และที่พ่ออ้างว่าตัวเองมีอาการทางจิตนั้น เท่าที่พบก็ไม่เคยมีผู้ป่วยทางจิตที่บอกว่าตัวเองป่วยทางจิต เป็นการบอกเพื่อหนีความผิดมากกว่า

นักอาชญาวิทยา เชื่อพ่อฆ่าลูกอ้างป่วยจิต แค่หวังหนีความผิด
ในมุมมองของนักอาชญาวิทยา ต่อการที่ นายส่องศักดิ์ ผู้เป็นพ่อฆ่าลูกของตัวเองนำไปฝังโบกปูนที่กำแพงเพชร และมีลูกอีก 4 คนที่เสียชีวิต ซึ่งอาจถูกฆ่าเหมือนกันนั้น รองศาสตราจารย์ พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาและบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต มองว่า กรณีที่ผู้ต้องหาอ้างว่าตัวเองมีอาการทางจิตนั้น โดยปกติคนที่มีความผิดปกติทางจิตมักจะไม่บอกว่าตัวเองมีความผิดปกติทางจิต และผู้ที่กระทำความผิดหรือผู้ต้องหาก็น่าจะรู้ข้อกฎหมายว่าถ้ากระทำความผิดในขณะที่จิตไม่สมประกอบ ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี ก็ถือเป็นการกระทำความผิดที่ไม่ต้องรับโทษตามกฎหมาย

อาจารย์กฤษณพงค์ บอกว่า สภาพจิตใจคนเราโดยปกตินั้นจะไม่ฆ่าลูกตัวเอง จึงต้องย้อนกลับไปดูการอบรมเลี้ยงดู นายส่องศักดิ์ ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่ เพราะกรณีนี้เป็นปัญหาภายในจิตใจของนายส่องศักดิ์ และอาจมีบางเรื่องในวัยเด็กที่เคยถูกกระทำรุนแรงมาด้วย จึงสะท้อนออกมาในตอนที่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งก็ยังต้องดูปัจจัยอื่นประกอบด้วย เช่น มีการใช้สารเสพติด หรือ สิ่งมึนเมาประกอบด้วยหรือไม่ ส่วนสภาวะทางเศรษฐกิจที่มีรายงานว่า นายส่องศักดิ์ และภรรยา ตกงาน เป็นแค่หนึ่งปัจจัยที่ก่อความเครียด แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยที่นำไปสู่การฆ่าลูกได้

ชี้เข้าข่ายมีความสุข เมื่อเห็นคนอื่นเจ็บปวด
ส่วนกรณีที่มีรายงานว่า นายส่องศักดิ์ เคยจับเมียมัดแล้วใช้ไม้แขวนตี อาจารย์กฤษณพงค์ วิเคราะห์ถึงประเด็นนี้ว่า เป็นลักษณะของสภาพจิตที่รู้สึกพึงพอใจ เมื่อเห็นคนอื่นได้รับความทุกข์ ถูกกระทำด้วยความรุนแรง ซึ่งต้องย้อนกลับไปดูในวัยเด็กของผู้ต้องหาว่าเคยถูกกระทำลักษณะนี้ในวัยเด็กหรือไม่ เพราะธรรมชาติของมนุษย์ ไม่มีใครมีความสุขที่เห็นมนุษย์ด้วยกันถูกทำร้าย แต่นี่ดูเหมือนว่าผู้ต้องหาคนนี้เห็นคนอื่นมีความทุกข์แล้วตัวเองมีความสุข พึงพอใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark