ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คปภ. ปลดล็อกซื้อประกันสูงวัย

ข่าวภาคค่ำ - คปภ.ปลดล็อก ให้ผู้สูงอายุสามารถทำประกันได้ โดยไม่ต้องแถลงสุขภาพ

คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ออกประกาศ ให้ผู้สูงอายุสามารถทำประกัน โดยไม่ต้องแถลงสุขภาพ โดยกำหนดเป็นกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ เพื่อให้เสนอขายได้ทั้งบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัย ไม่จำเป็นต้องซื้อประกันชีวิต หรือสัญญาหลักก่อน

และกำหนดแผนความคุ้มครอง มุ่งเน้นเฉพาะกลุ่มโรคร้ายแรง 9 รายการ เพื่อให้เบี้ยประกันลดลง แต่กำหนดให้มีระยะเวลารอคอย 180 วัน มากกว่าแบบมาตรฐาน ที่กำหนดไว้ 30 วัน หรือ 120 วัน

ขณะที่กลุ่มผู้สูงวัย ส่วนหนึ่งได้เดินทางไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อยื่นหนังสือถึงรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คัดค้าน กรณีมีข่าวว่า อาจจะมีการปรับลดรายจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยรัฐบาลจะดูแลเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยราว 5 ล้านคนเท่านั้น โดยเห็นว่าแนวคิดดังกล่าวขัดต่อหลักการสิทธิสวัสดิการแบบถ้วนหน้า และขาดการคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ผู้ชุมนุมย้ำว่า เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทีมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ไม่ซ้ำซ้อนกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นนโยบายเฉพาะกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว ซึ่งแนวคิดดังกล่าวจะทำให้ผู้สูงอายุกว่า 6 ล้านคน ถูกตัดสิทธิ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark