ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เจ้าของโกดังเก็บประทัดระเบิด ตลาดมูโนะ มอบตัวแล้ว จ.นราธิวาส

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้สามีภรรยา เจ้าของโกดังเก็บประทัด ดอกไม้เพลิงระเบิดกลางตลาดมูโนะ จังหวัดนราธิวาส เข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว ด่านชายแดนด้านจังหวัดสงขลา ขณะที่การเข้าเคลียร์พื้นที่ต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะยังมีดินดำ ดินประสิวใต้ซากปรักหักพัง ไปติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา รายงานสดจากจังหวัดนราธิวาส

เจ้าของโกดังเก็บประทัดระเบิด ตลาดมูโนะ มอบตัวแล้ว จ.นราธิวาส
ล่าสุดได้รับการยืนยันจากตำรวจว่า 2 สามีภรรยา ซึ่งเจ้าของโกดังเก็บประทัด ดอกไม้เพลิง ตลาดมูโนะ เข้ามอบตัวกับตำรวจด่านชายแดนสะเดา จังหวัดจังหวัดสงขลาแล้ว โดยล่าสุดอยู่ระหว่างควบคุมตัวมาในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส 

ล่าสุด พลตำรวจตรี อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ยืนยัน และได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา 2 สามีภรรยาที่หลบหนีไปยังรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ที่ได้ติดต่อ เข้ามอบตัวกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ในท้องที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลาเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมาแล้ว และถูกควบคุมนำตัวไปสอบปากคำ และลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรสะเดา ก่อนควบคุมตัวต่อไปยังที่ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุต่อไป

ซึ่งวันนี้ ครบ 1 สัปดาห์ พอดี หลังจากเกิดเหตุระเบิดขึ้น และตำรวจเองก็ได้ออกหมายจับ 2 สามีภรรยา ในหลายข้อหาหนักไปแล้ว อีกทั้งยังมีการเรียกสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปแล้วมากกว่า 366 ปาก  

เร่งฟื้นฟู ครบ 1 สัปดาห์ เหตุโกดังเก็บประทัดระเบิด จ.นราธิวาส
ส่วนที่เกิดเหตุตลาดมูโนะ โดยวันนี้นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส สั่งการให้ทุกหน่วยงาน ลงพื้นที่สำรวจ และกำหนดแผนการเข้ารื้อถอน โครงสร้างอาคารบ้านเรือนที่พังเสียหายจากแรงระเบิด โดยแบ่งโซนพื้นที่เป็น 6 โซน และจะใช้เครื่องจักรกลหนัก รถแบคโฮ รถตักหน้า รถบรรทุก รถขนเก็บขยะเข้ามา เข้าเก็บกวาดขยะ ตักเศษซากปรักหักพังออกไปจากพื้นที่

ส่วนแผนการใช้เครื่องจักรกลหนักที่จะเข้ามาในโซนที่ 1 และ 3 ซึ่งเป็นพื้นที่ไข่แดง ของระเบิด ต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะมีบ้านเรือนชาวบ้านประมาณ 88 หลังคาเรือน ในรัศมี 200 เมตร และกำหนดเป็นเขตควบคุม เนื่องจากเป็นส่วนที่จะมีดินประสิว ดินดำ ที่อยู่ใต้ซากปรักหักพัง ก่อนจะมีจัดรูปแปลงที่ดินใหม่ ส่วนโซน 4 และ โซนที่ 5 จะเน้นใช้กำลังคนเข้า รื้อ ยก เก็บกวาดพื้นที่เป็นส่วนใหญ่

ขณะที่ปัญหาพบว่า ยังมีชาวบ้านอาศัยอยู่ภายในบ้าน และยังไม่เซ็นยินยอมการรื้อถอนซากบ้าน เนื่องจากต้องการนำทรัพย์สิน อย่างโครงสร้าง ไม้ ประตู ที่ยังพอใช้งานได้ออกไป อีกทั้งบ้านหลายหลัง ยังต้องรอให้เจ้าของบ้านเข้ามายืนยันที่แน่ชัด และร่วมตรวจสอบใต้ซากปรักหักพัง คาดว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 วัน 

อย่างเจ้าของบ้านคนนี้ ที่สูญเสียคนในครอบครัวไปถึง 5 คน ซึ่งอยู่ติดกับโกดังเก็บพลุ ได้เข้ามาดูสภาพบ้านเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ รื้อถอนบ้านที่พังเสียหายทั้งหลัง 

ขณะที่ข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า ในส่วนของดินประสิวที่ยังตกค้างในบริเวณพื้นที่โกดัง ซึ่งเป็นดินดำ ดินประสิว ก็ยังมีโอกาสที่จะปะทุขึ้นได้ จึงต้องมีนำซากที่ตักจากพื้นที่ นำไปขุดหลุมฝังเพื่อความปลอดภัยด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark