ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ หนอนปรสิต อายุ 40,000 ปี กลับมามีชีวิต

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักวิทยาศาสตร์ค้นพบหนอนปรสิตกลับมามีชีวิตหลังถูกแช่แข็งกว่า 4 หมื่นปี โดยเป็นสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตที่ยังไม่ถูกค้นพบ หวังนำมาพัฒนาเป็นวิธีแช่แข็งสัตว์เพื่อการอนุรักษ์และลดการสูญพันธุ์

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสัตววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโคโลญจน์ ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันชีววิทยาเซลล์ระดับโมเลกุลและพันธุศาสตร์แห่งเมืองเดรสเดน ในประเทศเยอรมนี ค้นพบหนอนปรสิตที่กลับมามีชีวิตอีกครั้งหลังถูกแช่แข็งใต้ชั้นดินในเขตไซบีเรีย ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส มานานกว่า 46,000 ปี ซึ่งตรงกับช่วงยุคไพลสโตซีน ที่ช้างแมมมอธ และเสือเขี้ยวดาบยังอาศัยอยู่บนโลก โดยกลุ่มนักวิจัยเผยว่าหนอนปรสิตดังกล่าวมีลักษณะคล้ายพยาธิตัวกลม และเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่ยังไม่เคยมีการค้นพบมาก่อน ซึ่งพวกเขารู้สึกประหลาดใจมากที่สิ่งมีชีวิิตขนาดเล็กนี้สามารถมีชีวิตรอดได้ภายใต้อุณหภูมิที่แช่แข็งเป็นระยะเวลานานขนาดนี้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักวิทยาศาสตร์หวังว่าการศึกษาเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่นี้จะทำให้นำองค์ความรู้ไปต่อยอดเพื่อใช้ในการอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ได้ในอนาคต แต่ก็มีความกังวลว่าภายใต้พื้นน้ำแข็งจากโลกยุคโบราณยังที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบันอาจมีสิ่งมีชีวิตเช่นนี้อาศัยอยู่อีกมาก ขณะเดียวกันมันอาจเป็นที่อยู่ของเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่ยังไม่ถูกค้นพบ และรอเวลาคืนชีพ เพื่อมาระบาด จนอาจคร่าชีวิตมนุษย์ได้เช่นเดียวกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark