ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พิธา ยังยึดมั่น 8 พรรค พร้อมเดินเกมคู่ขนาน ใน-นอก สภาฯ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เหลืออีกแค่ 4 วัน จะถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า 8 พรรคเดิมจะไปต่อด้วยกันได้ทั้งหมดหรือไม่ การสลับขั้วมีพรรคร่วมรัฐบาลเดิมมาผสมผสานด้วย จะลงตัวแบบใด

พิธา ยังยึดมั่น 8 พรรค พร้อมเดินเกมคู่ขนาน ใน-นอก สภาฯ
ได้เห็นกันไปแล้วถึงลีลาการเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย หลัง พรรคก้าวไกล ยอมปล่อยมือ ถอยจากการเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์อยู่ห่าง ๆ ให้เสรีภาพกับเพื่อไทยเดินหมากทางการเมืองไป

ซึ่งจนถึงขณะนี้ได้พบกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมไปแล้ว 5 พรรค ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย, รวมไทยสร้างชาติ, ชาติไทยพัฒนา, พลังประชารัฐ และชาติพัฒนากล้า ซึ่งหากรวมเสียงเฉพาะสี่พรรคนี้รวมกับเพื่อไทยที่มีอยู่ 141 เสียง จะมีจำนวน สส.ในมือแล้ว 300 เสียง เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เพราะมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งอยู่ที่ 50 เสียงเลยทีเดียว

แต่แกนนำ พรรคเพื่อไทย ยังออกตัวว่า การพบกันครั้งนี้ยังเป็นเพียงแค่การรับฟังแนวทางของแต่ละพรรค เพื่อหาทางออกร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล โดยทั้ง 4 พรรคยืนหยัดคำเดียวกันคือ ไม่เอาการแก้ไขมาตรา 112 เสมือนจะประกาศว่า "มีเราไม่มีก้าวไกล" ทำให้กระแสสลัดก้าวไกล ไปเป็นฝ่ายค้าน เพื่อให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ3 เป็นไปอย่างราบรื่น ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น

โดยสูตรที่ถูกพูดถึงกันมาก และดูจะสอดรับกับทิศทางที่เป็นอยู่ในขณะนี้คือ สูตร 9 พรรค 312 เสียง ตั้งจาก พรรคเพื่อไทย 141 เสียง, ภูมิใจไทย 71 เสียง, พลังประชารัฐ 40 เสียง, รวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง, ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง, ประชาชาติ 9 เสียง, ชาติพัฒนากล้า 2 เสียง, เพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง, เสรีรวมไทย 1 เสียง

แม้พรรคก้าวไกล โดย คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะยังประกาศยึดมั่นใน 8 พรรค จะจับมือตั้งรัฐบาลร่วมกันให้ได้ตลอดรอดฝั่ง แต่โอกาสก็ดูริบหรี่เต็มทน แต่ชัดเจนว่าจะไม่เป็นฝ่ายตัดตัวเองออกจาก 8 พรรคและคำมั่นสัญญาเดิมที่มีร่วมกัน รอคอยให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ออกปาก เพื่อให้ความรับผิดชอบทั้งหมด ที่ 8 พรรคไปต่อไม่ได้ อยู่กับพรรคเพื่อไทย ขณะที่คุณพิธา ย้ำชัดพร้อมเดินการเมืองสองแนวรบคู่กันคือ ทั้งในและนอกสภา โดยขณะนี้คุณพิธาก็อยู่ระหว่างเดินสายพบปะกับประชาชนในหลายจังหวัด เมื่อวานไประยอง ร่ายบทกวีของสุนทรภู่ด้วย

จะเห็นว่าคำกล่าวของ คุณพิธา มีนัยยะทางการเมืองหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงจุดยืนชัดเจน ไม่ทิ้งเรือ 8 พรรคก่อนแน่นอน และวันนี้ คุณพิธา ก็ได้ไปพบกับประชาชนที่จังหวัดจันทบุรี เพื่อขอบคุณที่ให้การสนับสนุนพรรคก้าวไกล พร้อมทั้งยืนยันคำเดิม ยึด 8 พรรค ขอให้ทุกคนยึดมั่นในสัจจะมากกว่าคำว่าเสียสละ

ก็เรียกว่าการเมืองไม่ได้ร้อนแค่ในหมู่พรรคการเมืองเท่านั้น แต่ยังระอุไปถึงในโลกออนไลน์ด้วย ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา แฮชแทคที่เกี่ยวกับการเมืองติดอันดับเทรนด์ทวิตเตอร์ แรงที่สุดคือ จัดตั้งรัฐบาล  มีก้าวไกลไม่มีเรา รวมไทยสร้างชาติ อนุทิน และเสรีพิศุทธ์

ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหวจากกลุ่มคนเสื้อแดงภาคเหนือเหมือนกัน โดย ดาบชิต คือ คุณหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ ผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือ ระบุว่า ไม่เห็นด้วย หากมีการนำพรรคภูมิใจไทย มาร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย แต่พอรับได้ถ้าเป็นพลังประชารัฐ ที่ไม่มีบิ๊กป้อม

นั่นก็เป็นความเห็นของแกนนำคนเสื้อแดงภาคเหนือ แต่ที่ต้องบอกว่าเผ็ดจริง แซบจัง ต้องคนนี้เลย นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย นำคลิปคำพูดของ คุณหมอ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยประกาศ ถ้าจับมือกับพลังประชารัฐ พร้อมลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

หลังจากนี้จึงต้องจับตาว่า พรรคเพื่อไทย จะเดินเกมต่ออย่างไร เพราะถ้าสลัดพรรคก้าวไกลกับบางพรรคใน 8 พรรคอย่างเช่น ไทยสร้างไทย ออกไป แล้วไปร่วมมือกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม หลายคำมั่นที่เคยพูดช่วงหาเสียง ก็อาจกลับมาทิ่มแทงพรรคเพื่อไทยได้อีก ว่า เสียคำพูด

พท.ไม่เชิญ ปชป. เหตุ ยังไม่มีหัวหน้าพรรค
อย่างที่เรารายงานไปก่อนหน้านี้ว่า เพื่อไทยได้มีการเจรจากับ 5 พรรคไปแล้ว ซึ่งใน 5 พรรคนั้นไม่มีประชาธิปัตย์ เป็นเพราะอะไรไปติดตามกัน

สาเหตุที่ทำให้ไม่มีการเชิญพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมพูดคุยด้วย ทั้งที่เป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงไม่น้อย มีสส.ในมืออยู่ 25 เสียง ก็เป็นเพราะทางพรรคยังไม่ได้ผู้บริหารชุดใหม่ หลังจาก คุณจุรินทร์ ลักษณวิศษฏ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคไป หลังเลือกตั้ง มีการโหวตเลือกหัวหน้าพรรคไปรอบหนึ่ง แต่ว่าไม่ได้ตัวหัวหน้าพรรค เพราะการประชุมวันนั้นองค์ประชุมล่มไป นัดที่จะเลือกหัวหน้าพรรคใหม่อีกรอบในวันที่ 6 สิงหาคม 2566

ซึ่ง คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า เวลามันไม่ได้ ไม่ทันการณ์แล้ว เพราะจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ก็เลยไม่มีการส่งเทียบไปเชิญ พรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมวงถกหาทางออกให้กับประเทศด้วย

โดยหลังจากมีการเจรจา 5 พรรคไปแล้ว ขั้นตอนจากนี้ไปก็จะพูดคุยกับ สว. ซึ่ง คุณหมอ ชลน่าน บอกว่า ประสานไว้ตั้งแต่ 22 กรกฎาคม 2566 รอทีมเจรจาสรุปผลพรุ่งนี้ก่อน แต่เนื่องจาก สว. มี 250 คน จึงไม่ได้นัดคุยอย่างเป็นทางการ แต่ในวันพรุ่งนี้ทีมทำงานจะมาสรุปร่วมกันอีกครั้ง

จากนั้น พรรคเพื่อไทย จะแถลงผลการหารือกับ สว. โดยจะกำหนดทิศทางอีกครั้งว่า จะแถลงร่วมกับ สว. หรือไม่ แต่หากจะมีการแถลงร่วมกันคงใช้สถานที่รัฐสภา เพื่อความสะดวกของ สว. แต่ปฏิเสธที่จะบอก จำนวน สว. ที่ได้มีการพูดคุยว่าจนถึงขณะนี้ได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว. เท่าใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark