ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม.เยี่ยมนักเรียนผู้บาดเจ็บ จากเหตุถังดับเพลิงระเบิด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กทม. สั่งยกเลิกแผนการซ้อมดับเพลิงทุกสถานที่ และสั่งระงับการใช้ถังดับเพลิงแบบคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 เพื่อตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของอุปกรณ์ดับเพลิง ก่อนใช้งานจริง

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตัวแทนสภากรุงเทพมหานคร เดินทางมาเยี่ยมนักเรียนโรงเรียนราชวินิต มัธยม ที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิดที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล และโรงพยาบาลกลาง มีนักเรียนแอดมิด 8 คน อาการโดยรวมไม่น่าเป็นห่วง บางคนเดินทางกลับบ้านแล้ว ส่วนสุขภาพจิตใจยังคงย่ำแย่ ต้องได้รับการดูแลต่อไปอีกระยะ

ขณะที่ นางสาวทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้สั่งยกเลิก แผนการซักซ้อมดับเพลิงทั้งหมดใน กทม. รวมถึงระงับการใช้ถังดับเพลิงแบบ CO2 เพื่อตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

เบื้องต้น ถังดับเพลิงแบบ CO2 ที่มีอยู่ตามสถานีดับเพลิง 48 แห่งใน กทม. มีอยู่ 226 ถัง จะถูกระงับการใช้งานชั่วคราว ห้ามนำไปฝึกซ้อม อีกทั้ง ถังดับเพลิงแบบ CO2 สั่งซื้อมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2560 ทำให้บางถังมีอายุการใช้งานครบกำหนดเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย 5 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน  กทม.ย้ำว่า ถังดับเพลิงสีแดงที่ติดตั้งอยู่ในชุมชน เป็นถังแบบเคมีแห้ง คนละแบบกับที่เกิดเหตุ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะให้แต่ละเขตเข้าไปตรวจสอบถังดับเพลิงตามชุมชน เพื่อสำรวจและจัดเก็บถังเก่าที่ใช้งานไม่ได้แล้ว

และในอนาคต กทม.จะพิจารณาแผนซักซ้อมดับเพลิงใหม่อีกครั้ง กรณีเป็นเด็กและเยาวชน อาจพิจารณาใช้แผนการซ้อมหนีไฟมากกว่า เรียนรู้การดับเพลิง หรือใช้แผนการซ้อมแห้ง คือ ใช้การฝึกถังเปล่า ไม่มีการฉีดพ่นเพื่อให้รขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบให้ผู้แทนนายกรัฐมนตรี นำกระเช้าเข้าเยี่ยม และให้กำลังใจนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่มีนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย กลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว แต่อาการบาดเจ็บไม่ดีขึ้น ต้องเดินทางกลับมาเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล เพิ่มเติมเป็นรายที่ 9 ซึ่งผู้แทนนายกรัฐมนตรีจะเข้าเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจผู้ป่วยคนนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark