ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เช็กปมพิพาทผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย ถ.ข้าวสาร อำนาจบริหารอยู่ในมือใคร

ข่าวภาคค่ำ - ปัญหาการได้สิทธิของผู้ค้าหาบเร่แผงลอยในจุดผ่อนผัน ถนนข้าวสาร ที่เกิดความลักลั่น ภายใต้การดูแลกำกับของกรุงเทพมหานคร มีจุดบกพร่อง และต้องขันนอตกันใหม่หรือไม่ ติดตามใน คอลัมน์หมายเลข 7

คำบอกเล่าของการประกอบอาชีพค้าขายไม่ได้ในจุดผ่อนผัน บนถนนข้าวสาร ของ 2 ผู้ค้า ยิ่งตอกย้ำถึงความไม่ชอบธรรมในการจัดพื้นที่ทำกิน เมื่อมีชมรมผู้ค้าหาบเร่แผงลอยถนนข้าวสาร เข้ามาร่วมดำเนินการกับสำนักงานเขตพระนคร นำมาสู่ปมสงสัยเหตุใด ชมรมฯ ถึงมีสิทธิ์บริหารจัดการพื้นที่ของ กทม.

จากปมพิพาทพื้นที่ทำกินบนถนนข้าวสารของผู้ค้าฯ 2 กลุ่ม หากตรวจสอบหลักเกณฑ์การให้สิทธิผู้ค้าในพื้นที่สาธารณะย้อนหลัง จะพบว่า กทม. มีกรอบกติกาวางไว้ตั้งแต่ "ยุคผู้ว่าฯ อัศวิน ขวัญเมือง" โดยมีแนวทางคัดเลือกไม่ให้เป็นภาระผู้ค้า และมาตรการกำกับให้ผู้ค้าประกอบอาชีพ โดยไม่กระทบบุคคลอื่นที่ต้องใช้พื้นที่ร่วม แต่ภาคปฏิบัติกลับพบปัญหายากจะยุติ หากอีกฝ่ายไม่ยินยอม

ก็เป็นปัญหาที่ผุดขึ้นในแวดวงทำกินในพื้นที่สาธารณะ ที่มีทั้งข้อพิพาทการเสียประโยชน์ในพื้นที่ทำกิน, การมีเม็ดเงินเรียกเก็บเพิ่มโดยอาจไม่จำเป็น และเม็ดเงินเหล่านี้อาจไหลไปที่บุคคลอื่นเพิ่มหรือไม่ การเดือดร้อนของบุคคลที่ต้องใช้พื้นที่ร่วม สิ่งเหล่านี้อาจเป็นคำถามย้อนไปถึง ผู้บริหาร กทม. ว่าถึงเวลาต้องขั้นนอตจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยใหม่แล้วหรือยัง 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark