ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับตา ยุบสภาฯ 20 มี.ค. เคาะเลือกตั้ง 14 หรือ 21 พ.ค.

เช้านี้ที่หมอชิต - คาดการณ์ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจยุบสภาก่อนหมดวาระ 3 วัน คาดว่าตรงกับวันที่ 20 มีนาคมนี้ จึงขีดวงให้ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งได้ 2 วัน คือวันที่ 14 หรือ 21 พฤษภาคม 2566

เมื่อวานนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปทำงานปกติที่ทำเนียบรัฐบาล โดยที่มือข้างขวายังใส่เฝือก ส่วนมือซ้ายยังคาเข็มฆ่าเชื้อ

พลเอก ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการยุบสภาว่า การยุบสภาใกล้งวดลงทุกที เมื่อถามย้ำว่าเหลืออีกกี่วัน พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่ายังไม่รู้ จำไม่ได้

มีรายงานว่า ทีมงานการเมืองของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ทำข้อมูลใหม่เกี่ยวกับวันเลือกตั้งเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 แต่พบว่าช่วงนั้นตรงกับวันหยุดยาว 4-8 พฤษภาคม อยู่ในช่วงประชาชนเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัด ซึ่งเหตุผลนี้อาจทำให้ พรรครวมไทยสร้างชาติ อาจเสียเปรียบทางการเมือง ผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

ดังนั้น ทีมงานฝ่ายกฎหมายและทีมที่ปรึกษาของ พลเอก ประยุทธ์ จึงกำหนดวันยุบสภาใหม่ คาดว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยุบสภาในวันที่ 20 มีนาคม 2566 ก่อนสภาผู้แทนราษฎร และรัฐบาลหมดวาระ 3 วันที่จะครบ 4 ปี ในวันที่ 23 มีนาคม 2566

ซึ่งหลังประกาศยุบสภาแล้ว กกต. จะต้องเสนอให้มีการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ภายใน 5 วัน โดย กกต. จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ซึ่งวันเลือกตั้งจะขยับจากไทม์ไลน์เดิมเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม

ทั้งนี้ ไทม์ไลน์ดังกล่าวสอดคล้องกับวันที่ 16 มีนาคม 2566 ที่คาดว่าประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะลงนามเพื่อประกาศเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 จำนวน 400 เขต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark