ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ติดตามสถานการณ์ ราคาปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ยังคงงดซื้อผลปาล์มน้ำมัน ส่งผลให้ราคาตกต่อเนื่อง ล่าสุดเหลือกิโลกรัมละไม่ถึง 4 บาท ขณะที่ลานเทรับซื้อในจังหวัดกระบี่ ออกมาแฉว่าเป็นการสร้างกลไกทางการตลาด เพื่อหวังกดราคาจากเกษตรกร

จากกรณีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มหลายจังหวัดทางภาคใต้ ประกาศงดรับซื้อปาล์มน้ำมันจากลานเทรับซื้อปาล์มน้ำมัน และทำให้มีปาล์มน้ำมันที่รอการส่งไปตกค้างอยู่บนรถบรรทุกหน้าโรงงานจำนวนมาก ทั้งนี้ทางโรงงานอ้างว่าปาล์มน้ำมันมีจำนวนมากจนล้นตลาด หลังจากหยุดรับซื้อในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา และเกษตรกรต่างเร่งเก็บผลผลิตขายพร้อมกัน จนทำให้ไม่สามารถสกัดได้ทัน จึงส่งผลกระทบกับเกษตรกรที่จะนำปาล์มน้ำมันไปขายที่ลานเทรับซื้อ เพราะทำให้ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ จากช่วงปีใหมที่เปิดรับซื้อกิโลกรัมละกว่า 5 บาท ล่าสุดเหลือเพียงกิโลกรัมละ 3 บาท 50 สตางค์ ถึง 3 บาท 80 สตางค์ เท่านั้น

วันนี้ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่จังหวัดตรัง ก็ยังไม่รับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันจากเกษตรกร โดยยังอ้างว่าผลผลิตออกมาจากสวนจำนวนมาก ทำให้รถที่จะนำผลปาล์มน้ำมันไปขายต้องจอดรออยู่เต็มหน้าโรงงาน ซึ่งนายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน คณะกรรมาธิการวิสามัญ การพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบสภาผู้แทนราษฎร และอดีตนายกสมาคมปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า โรงงานสกัดน้ำปาล์มในจังหวัดตรัง ทั้ง 4 โรงงาน ไม่ได้หยุดเพื่อปรับปรุงโรงงาน แต่มีการหยุดช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2-4 วันเท่านั้น เพียงแต่ช่วงที่โรงงานปิดเกษตรกรไม่ได้เก็บผลผลิต ทำให้เมื่อเปิดโรงงานผลผลิตปาล์มน้ำมันออกมาจากสวนจำนวนมาก อีกทั้งยังมีผลผลิตจากจังหวัดกระบี่นำมาขาย จึงทำให้ผลผลิตล้นตลาดดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบไปที่โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ในพื้นที่อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ พบว่า โรงงานยังคงเดินเครื่องสกัดน้ำมันปาล์มตามปกติ แต่ได้หยุดรับซื้อปาล์มน้ำมันจากลานเทรับซื้อ โดยให้เหตุผลว่าปริมาณปาล์มน้ำมัน มีจำนวนมากเกินกว่าที่จะรับได้ จึงรับซื้อจากเกษตรกรรายย่อยเท่านั้น

ขณะที่ลานเทรับซื้อปาล์มน้ำมันของเอกชนในพื้นที่ ระบุว่า ขณะนี้ลานเทรับซื้อในจังหวัดกระบี่ ยังรับซื้อตามปกติ แต่จะนำไปส่งโรงงานต่างจังหวัดแทน ส่วนการหยุดรับซื้อปาล์มน้ำมันมองว่า มาจากการรวมตัวของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ส่วนข้ออ้างว่าปาล์มน้ำมันมีมากเกินไป ไม่เป็นความจริง แต่น่าจะเป็นการสร้างกลไกทางการตลาด เพราะตั้งแต่ช่วงปลายปีถึงปีใหม่โรงงานต่างหยุด หลังจากนั้นก็เปิดรับซื้อ แต่เพียง 2-3 วัน ก็อ้างว่าปาล์มน้ำมันเข้ามามากเกินไป ทำให้ระบบการซื้อขายเกิดปัญหา เพื่อให้นายทุนได้ผลประโยชน์เพราะสามารถที่จะกดราคาจากเกษตรกรได้

ขณะที่พลตำรวจเอก ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. ระบุว่า ได้รายงานปัญหาต่าง ๆ ให้พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ รับทราบเบื้องต้นแล้ว และพรุ่งนี้จะรับข้อมูลทั้งหมดจากพื้นที่ จากนั้นจะนำมาหารือกันกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน นอกจากนี้ จะให้ตำรวจดูลานเทรับซื้อทุกจังหวัด ว่าการรับซื้อเป็นไปตามมาตรการที่ กนป.กำหนดหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark