ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภาพเป็นข่าว : ออกกำลังกาย หลังหายป่วยโรคโควิด-19 ล้มตึง

ข่าวภูมิภาค 11 ธันวาคม 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - คลิปต่อไปเอามาให้ดูไว้เป็นอุทาหรณ์ ซึ่งการออกกำลังกายเนี่ยเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งถ้าร่างกายเราไม่พร้อม การออกกำลังกายก็อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้เหมือนกัน

เป็นคลิปกล้องวงจรปิดในบ้านหลังหนึ่ง มีผู้ชายคนหนึ่งที่ลุกจากเก้าอี้ แล้วเดินไปตามบริเวณบ้าน แต่จู่ ๆ เขาก็ล้มหงายหลังตึง หัวกระแทกเลย จากนั้นก็มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาดู แต่ไม่ช่วยเหลืออะไร

เรื่องราวเกิดขึ้น เพราะชายที่เห็นล้มไป เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว แต่หมอวินิจฉัยบอกว่า ไม่เกี่ยวกับโรคหัวใจนะ แต่เป็นเพราะเขาเพิ่งหายจากโควิด แล้วไปออกกำลังกาย เสียเหงื่อเยอะ จึงทำให้ร่างกายขาดน้ำ หน้ามืด วูบไป ผลตรวจร่างกายส่วนอื่น ๆ ก็ปกติดี เคราะห์ดีมาก เพราะล้มแบบหงายหลัง ศีรษะกระแทกเลย ถ้าสมองกระทบกระเทือน หรือเลือดออกข้างในถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

ส่วนกระแสดรามา ที่บอกว่าทำไมหญิงที่เดินมาดู ใจเย็นจัง ดูไม่ตกใจ ไม่ช่วยเหลือเลย

ที่จริงแล้วผู้หญิงที่เห็นในคลิป คือแม่ของคนที่ล้มไป จะมีแม่ที่ไหนไม่ช่วยลูก เพียงแต่ว่าแม่เขาขาไม่ดี จึงก้มไปช่วยเหลือไม่ได้ ได้แต่ตะโกนให้คนอื่นมาช่วยแทน

แต่สถานการณ์แบบนี้ ไม่รู้ว่าคนที่ล้มไปได้รับบาดเจ็บตรงไหน จะไปสุ่มสี่สุ่มห้าขยับก็ไม่ได้ ถ้าบาดเจ็บภายใน แต่มองไม่เห็นแล้วไปขยับผิดท่า อาจจะเป็นอันตรายมากกว่าเดิม ถึงพิการได้เลย

เป็นอุทาหรณ์ เรื่องของการออกกำลังกาย เป็นเรื่องดี ทำแล้วร่างกายแข็งแรงแน่นอน แต่ต้องไม่หักโหม

ขอบคุณภาพจาก : TikTok@aorunun83

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark