ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สั่งรื้อทุกโครงการ หลังพบส่อทุจริต ตามจดหมายลาตายของวิศวกรหนุ่ม

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่อง 7HD ยังตามต่อประเด็นวิศวกรโยธาหนุ่มฆ่าตัวตาย สาเหตุที่ครอบครัวติดใจคือพบจดหมายลาที่มาจากความเครียดหลังถูกกดดันให้ตรวจรับงาน ทั้งที่พบเห็นความผิดปกติในโครงการต่าง ๆ ล่าสุด ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และก็พบความผิดปกติจริง ๆ หลายโครงการส่อทุจริต เตรียมสั่งรื้อใหม่ทั้งหมด

เป็นผลต่อเนื่องจากกรณีที่วิศวกรโยธาที่เป็นผู้ควบคุมงาน รมควันตัวเองภายในรถเสียชีวิต พร้อมกับเขียนจดหมายลา ระบุสาเหตุถูกกดดันหลังพบความไม่ชอบมาพากลในการทำงาน จนเกิดความเครียดและก่อเหตุขึ้น โดยเฉพาะประเด็นความโปร่งใสในการก่อสร้างโครงการต่างๆ ในพื้นที่

โดย พันตำรวจโท ทนง เพิ่มพูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เขต 3 รักษาราชการแทน ป.ป.ท. เขต 4 พร้อมคณะเข้าตรวจดูเอกสาร ที่เทศบาลตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบ 3 โครงการ จากทั้งหมด 6 โครงการ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของผู้เสียชีวิต โดยโครงการก่อสร้างรั้วพร้อมป้าย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบูรพาราม ส่งมอบงานเรียบร้อย ถูกต้องตามสัญญา และตรงตามแบบทุกอย่าง

จากนั้นดูโครงการถมดินคันคู รอบศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวม งบประมาณ 2,100,000 บาท ซึ่งพบความผิดปกติและสงสัยว่าทำไมถึงเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางมากถึง 700,000 บาท ถึงเป็นผลดีต่อเทศบาล แต่ ป.ป.ท.จะดูสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ก่อนตรวจโครงการปรับปรุงถนน คสล.เดิม โดยการปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ถนนเกษตรพัฒนา กว้าง 4 เมตร ความยาว 800 เมตร งบประมาณ 1,159,000 บาท

ทั้งนี้ ป.ป.ท.พบความผิดปกติอีกหลายโครงการ บางโครงการตรวจรับไปแล้ว แต่ไม่มีเอกสาร และทั้ง 6 โครงการ มีผู้รับเหมาเพียงรายเดียว จึงต้องตรวจสอบว่า มีการฮั้วประมูลหรือไม่ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานก่อน หากพบการทุจริตก็จะดำเนินการทันที

ขณะที่ นายกเทศมนตรีตำบลนากลาง ประกาศพร้อมเคลียร์ทุกข้อสงสัย เปิดทุกพื้นที่ทุกข้อมูล และอำนวยความสะดวกให้ สตง. ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.เข้ามาตรวจสอบทุกโครงการทั้งอดีต และปัจจุบัน รวมถึง 4 โครงการที่ถูกพาดพิงในจดหมายลาของผู้เสียชีวิต เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

ส่วนที่ถูกพาดพิงใกล้ชิดกับผู้รับเหมาก่อสร้าง เรื่องนี้นายก อบต.นากลางยอมรับรู้จักกันตั้งแต่เด็ก และแยกย้ายกันไปก่อนมาเจอกันอีกหลายสิบปีต่อมา จึงไม่สนิทใกล้ชิดหรือเอื้อประโยชน์ให้กันแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark