ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตีตรงจุด : บ่อนเกลื่อนเมือง บทพิสูจน์ว่าที่ ผบ.ตร. คนใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณี แม็ค อนุสาวรีย์ ก่อเหตุชิงทรัพย์ในบ่อน คราวนี้เราจะไป ตีตรงจุด กันต่อ เพราะมีรายงานว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีบ่อนอยู่เกือบ 50 แห่ง แล้วการเด้ง 5 เสือ ในแต่ละโรงพัก เด้งแล้วไปไหน ตำรวจต้องรับผิดชอบการปล่อยให้มีบ่อน เล่นพนันอย่างผิดกฎหมายอย่างไร ตีตรงจุด ไปหาคำตอบมาให้แล้ว

เริ่มกันที่ข่าววงในบอก กรุงเทพมหานคร มีบ่อนกว่า 50 แห่ง ทำให้คนสงสัยว่าการเปิดบ่อนผิดกฎหมายแต่ละครั้ง นายทุน เจ้าของบ่อน ต้องวิ่งเต้นจ่ายส่วยให้ใครบ้าง ตีตรงจุด ไปขุดคุ้ยมาเหมือนกัน ทีมข่าวสอบถามอดีตตำรวจที่คลุกวงในวงการสีกากี อย่าง คุณสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ให้ข้อมูลว่า การจะเปิดบ่อน 1 บ่อน ไม่ยาก เพราะบ่อนผิดกฎหมาย ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเช่า อะพาร์ตเมนต์ในชุมชน ซึ่งต้องจ่ายให้เจ้าของบ้านแล้วแต่ตกลง จากนั้นคุยกับตำรวจระดับท้องที่ คือ ผู้กำกับ ถ้าเป็นบ่อนขนาดเล็ก แต่หากเป็นบ่อนระดับใหญ่ อาจต้องจ่ายไปถึงตำรวจระดับบิ๊ก เพื่อให้จัดกำลังตำรวจมาคอยดูแล เนื่องจากบ่อนใหญ่ การเล่นมูลค่ามหาศาล จากนั้นก็อาจต้องจ่ายค่าคุ้มครอง ค่าปิดปากอีกมากมาย และเช่นเคยหน่วยงานต่าง ๆ ที่หิวเงิน ก็จะเข้ามาหาเอง

ตีตรงจุด ต่อด้วยคำถาม เด้ง 5 เสือ แต่ละโรงพัก เวลาจับบ่อนได้ เด้งแล้วยังไงต่อ ต้องรับโทษหรือรับผิดอะไรไหม เรื่องนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำหนดระเบียบการสืบหาข้อเท็จจริงไว้ว่า หน่วยงานต้นสังกัดต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยให้สอบพยานแวดล้อม เช่น ชาวบ้าน คนในพื้นที่ ว่า ตำรวจมีส่วนรู้เห็นในการเปิดบ่อนหรือไม่ หากไม่พบว่ามีส่วนรู้เห็นก็ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม แต่หากพบว่ารู้เห็น หรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่ จะมีโทษตั้งแต่การภาคทัณฑ์ การกักยาม และการตัดเงินเดือน รวมถึงให้ย้ายไปอยู่ฝ่ายอำนวยการ ให้ไปทำงานธุรการ ศูนย์ฝึกอบรมส่วนกลางของ ตร. เพื่อลดการพบปะกับประชาชน 

นอกจากนี้ ยังมีข้อสงสัยว่าการที่มีคลิปชิงทรัพย์ในบ่อนของ แม็ค อนุสาวรีย์ ถูกปล่อยออกมาในช่วงเวลาที่อีกไม่มีกี่วันจะมีการเคาะตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ และระดับนายพลตำรวจในยศชั้นต่าง ๆ นี่คือการตัดแข้งตัดขาหรือไม่ คุณสันธนะ ให้ความเห็นว่า บ่อนที่ว่านี้เป็นบ่อนที่มีขนาดเล็ก นักเล่นเป็นแค่คนทั่วไป เงินหมุนเวียนในบ่อนต่อวันไม่น่าจะถึง 1 ล้านบาท จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้บ่อนขนาดนี้มาตัดแข้งตัดขากัน

เขามองว่าน่าจะเป็นการขัดแข้งกันเอง และเป็นเรื่องการขยายอิทธิพลของขบวนการอาชญากรรม ที่อยากโชว์บารมีมากกว่า ที่สำคัญเหตุการณ์ของ แม็ค อนุสาวรีย์ ยังสอดคล้องกับ "เสือ ดุสิต" ที่ก่อเหตุปล้นบ่อนซอยพหลโยธิน 50 เขตบางเขน เมื่อ 24 สิงหาคม ปี 2562 และทั้ง 2 คน ยังเป็นเพื่อนกันอีกด้วย

ปัญหาบ่อนเกลื่อนเมือง ถือเป็นบททดสอบตำรวจ เพราะบ่อนเปรียบเสมือนบ่อเงินบ่อทองของเจ้าหน้าที่นอกรีต การแก้ปัญหาบ่อนจึงถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของตำรวจ เพื่อพิสูจน์ว่าบ้านเรายังมีผู้พิทักษ์สันติราษฎร์คอยบังคับใช้กฎหมายเพื่อปกป้องประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark