ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ลุ้นสัปดาห์หน้า ปิดจบสูตรหาร 100 หรือ 500

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันอาทิตย์ เกาะติดการเมือง ยังวุ่นไม่เลิกกับการเคาะ สูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งตอนนี้หยุดอยู่ที่หาร 500 แต่กลับยังปิดจบไม่ได้ เป็นเพราะอะไร และจะเดินต่อแบบไหน ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

เป็นเสียงสะท้อนความอัดอั้นตันใจ ของสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ พิจารณาร่างกฎหมายลูก ที่อดรนทนไม่ไหว ถึงกับแฉกลางสภา มีอำนาจมืดแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ ทำให้รัฐสภากำลังถลำลึก ยากจะหาทางออก กระทั่งเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ต้องถอนร่างกฎหมายออกไป เพราะลงมติไม่ได้ ถกเถียงกันว่า สูตรหาร 500 ที่รัฐสภาหักมติกรรมาธิการฯ จากสูตรหาร 100 นั้น อาจจะกระทบกับมาตราอื่น ๆ

หากย้อนดูเส้นทางสูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ จะพบว่า พลิกกลับไปมากลับมาหลายครั้ง เริ่มจาก 12 พฤษภาคม กรรมาธิการฯ เคาะสูตรหาร 100 จากนั้น 5 กรกฎาคม มีกระแสข่าว นายกรัฐมนตรี ระบุ ระหว่างหารือนอกรอบกับแกนนำรัฐบาล วันประชุม ครม. เอาสูตรหาร 500 ถัดไปเพียงวันเดียว รัฐสภารับลูกทันควัน 6 กรกฎาคม มีมติพลิกใช้สูตรหาร 500 แทนหาร 100 เรื่องน่าจะจบที่หาร 500 ปราบโจร 500 ตามสโลแกนพรรคเล็ก แต่ในวันที่ 26 กรกฎาคม เกิดการพลิกผันอีกครั้ง หาบทสรุปไม่ได้ กระทั่งต้องถอนร่างกฎหมาย ไปทบทวนใหม่ รอลุ้นวันที่ 2-3 สิงหาคม ที่จะกลับเข้าสู่การประชุมรัฐสภาอีกครั้ง ว่าจะจบวาระสามอย่างไร

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้มีคำถามว่า รัฐสภากำลังทำอะไรกัน มีเกมใดแอบซ่อนอยู่หรือไม่ โดยอาจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. มองว่า หากต้องการให้สูตรหาร 100 กลับมาจริง ๆ ก็สามารถที่จะยื้อเวลาพิจารณาวาระสาม ให้เลยวันที่ 15 สิงหาคม ก็จะทำให้ร่างกฎหมายในมือรัฐสภาตกไป ต้องกลับไปใช้ร่างกฎหมายที่ ครม.เสนอ หรือ กกต.ส่งความเห็นให้รัฐสภาแก้ไข หรือมีการเข้าชื่อหนึ่งในสิบ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดคาดว่าจะจบภายในเดือนตุลาคม แต่หากมีใบสั่งให้กลับไปใช้บัตรใบเดียว เหลือเพียงหนึ่งทางเลือก คือต้องแก้รัฐธรรมนูญอีกครั้ง

สุดท้ายจะจบที่สูตรไหน การเมืองไทยก็ยังหมกมุ่นอยู่กับตัวเลข ในขณะที่ประชาชนยังต้องก้มหน้า ก้มตา แบกรับค่าครองชีพที่ยังพุ่งไม่หยุด ปากท้องไม่อิ่ม กำลังซื้อไม่มี เศรษฐกิจครึ่งปีหลังส่อถดถอย ซึ่งยังไม่เห็นวี่แววรัฐจะแก้ได้ แม้เตรียมอัดเม็ดเงินผ่านโครงการคนละครึ่งเฟส 5 แจกให้คนละ 800 และมีการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ แก้วิกฤตพลังงาน สินค้าราคาแพง แต่ดูเหมือนยังให้ความหวังกับประชาชนไม่ได้ ว่าจะทำสำเร็จ แต่ที่ถูกมองว่า คงเสร็จผู้มีอำนาจแน่ ๆ คือ สูตรคำนวณที่ได้เปรียบทางการเมือง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark