ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำมันดีเซลปรับขึ้นลิตรละ 1 บาท วันนี้

เช้านี้ที่หมอชิต - ตรึงต่อไม่ไหว วันนี้ราคาน้ำมันดีเซล ปรับขึ้นอีก 1 บาท ดันราคาน้ำมันขายปลีกเกือบแตะ 34 บาทต่อลิตร ขณะที่เงินเฟ้อพุ่งทะยานสูงถึง 7.1% สูงสุดในรอบ 13 ปี

น้ำมันดีเซลปรับขึ้นลิตรละ 1 บาท วันนี้
นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติให้ปรับขึ้นราคาน้ำดีเซลลิตรละ 1 บาท มีผลระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน 2565 ส่งผลให้ตั้งแต่วันนี้ ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ 33 บาท 94 สตางค์ต่อลิตร หรือ เกือบแตะ 34 บาทต่อลิตร เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกยังคงมีความผันผวน และปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุดวันที่ 5 มิถุนายน 2565 ติดลบถึง 86,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ประเภทแก๊สโซฮอล์ ทาง กบน. ได้ปรับลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลง เพื่อให้ราคาขายปลีกลดลง ด้านกลุ่มผู้ค้าน้ำมันตอบรับแนวทาง แจ้งปรับลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ลง ลิตรละ 60 สตางค์ ยกเว้น E85 ลดลง 40 สตางค์ต่อลิตร 

ก.คลัง เร่งหารือ กู้เงินเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯ
ส่วนการจัดหาเงินเข้ามาเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯ นั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ อยู่ระหว่างการหารือ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กู้เงินจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ วงเงิน 30,000 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร

ส่วนแนวทางการที่จะให้รัฐบาลใช้งบกลางอุดหนุนนั้น ก็สามารถทำได้ แต่อย่างไรก็ตามกองทุนฯ ควรต้องหาวิธีการในการช่วยเหลือตัวเองให้เต็มที่ก่อน เพราะตอนนี้กองทุนฯ ยังสามารถบริหารสภาพคล่องได้อยู่ แม้ว่าจะมีการติดลบกว่า 80,000 ล้านบาท เพราะยังมีรายได้เข้ามา

เงินเฟ้อพุ่ง 7.1 % สูงสุดในรอบ 13 ปี 
ด้านนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทย เดือนพฤษภาคม 2565 พบว่า อยู่ที่ 7.1% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 13 ปี

ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้เงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มาจากราคากลุ่มสินค้าพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิง สูงขึ้นถึง 35.89% , ค่ากระแสไฟฟ้า 45.43% และก๊าซหุงต้ม เพิ่มขึ้น 8.00%

ทั้งนี้ คาดว่าเงินเฟ้อในเดือนมิถุนายน จะสูงขึ้นกว่าเดือนพฤษภาคม ตามราคาพลังงานที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งต้องจับตาอัตราเงินเฟ้อของไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark