ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศบค.ให้ประเมินก่อนเปิดสถานบันเทิง 1 มิ.ย.นี้

เช้านี้ที่หมอชิต - วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ศบค. จะผ่อนปรนมาตรการให้เปิด "ผับ บาร์ คาราโอเกะ" ได้ แต่เฉพาะในพื้นที่สีฟ้าและสีเขียว กำหนดขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ไม่เกินเที่ยงคืน

สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และ อาบ อบ นวด เฉพาะในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว หรือ พื้นที่สีฟ้า 17 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง หรือพื้นที่สีเขียวอีก 14 จังหวัด จะเริ่มเปิดให้บริการได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน นี้ แต่เปิดไม่เกินเวลา 24.00 น. หรือเที่ยงคืน ภายใต้มาตรการโควิด-19 และงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย พนักงาน นักร้อง นักดนตรี และผู้ให้บริการในร้าน ต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ถึงเข็มกระตุ้น พนักงานที่ใกล้ชิดลูกค้า อย่างเช่น พนักงานเสริ์ฟต้องสวมแมสก์ และผ่านการตรวจคัดกรองอาการ ตรวจ ATK ทุก 7 วัน

ส่วนประชาชนที่จะเข้าไปใช้บริการ ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มมาแล้ว ห้ามดื่มแก้วเดียวกัน พร้อมปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19

ด้านสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ย้ำว่า ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 1 มิถุนายน นี้ จะต้องลงทะเบียนประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID 2Plus ขออนุญาตเปิดดำเนินการกับสำนักงานเขต และต้องมีผู้รับผิดชอบควบคุมมาตรการ COVID Free Setting เช่น จัดโต๊ะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร เวทีดนตรีต้องห่างจากโต๊ะ 5 เมตร ในร้านอากาศต้องถ่ายเท เปิดพัดลมระบายอากาศตอดเวลา ขณะที่ สำนักงานเขตต้องตรวจความพร้อมก่อนอนุญาตให้เปิด และจะต้องติดตามตรวจสอบสถานประกอบการทุกแห่งอย่างเคร่งครัด ให้ได้ 100% ภายใน 1 สัปดาห์

ส่วนสถานบันเทิงใน 46 จังหวัด พื้นที่สีเหลืองเฝ้าระวังสูง ศบค. ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการ เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้อสูงอยู่

สถานการณ์โควิด-19 เมื่อวานนี้ ผู้ติดเชื้อ 4,924 คน และติดเชื้อเข้าข่ายอีกคน 6,344 คน และยังรักษาอยู่ 46,595 คน ผู้เสียชีวิต 37 คน มีรายงาน 1 คน เป็นวัยทำงาน ฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว 4 เข็ม สุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ติดเชื้อโอมิครอน มีอาการปอดอักเสบ และเสียชีวิตในที่สุด กรณีนี้ชี้ว่า แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ประมาทไม่ได้ ต้องรักษาสุขอนามัย ป้องกันการติดเชื้ออย่างเคร่งครัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark