ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จี้ คปภ.ช่วยเหลือถูกบริษัทประกันภัย เบี้ยวจ่ายค่าชดเชย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กลุ่มผู้เสียหายจากการเรียกเคลมประกันป่วยโควิด-19 กับบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง เข้าร้องเรียน คปภ. ให้เร่งช่วยเหลือบังคับให้เกิดการจ่ายเอาเงินประกันได้จริง หลังถูกปฏิเสธและประวิงเวลาจ่ายเงินตามกรมธรรม์ที่ซื้อไว้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้รักษาตัวในระบบ HI และ CI เสี่ยงไม่ได้รับการคุ้มครอง

กลุ่มผู้เสียหายหลายสิบคน พร้อมทนายความ และผู้แทนจากสภาองค์กรของผู้บริโภค เข้าพบกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. หลังเกิดปัญหา 4 ด้าน กรณีป่วยโควิด-19 ทั้งผู้ป่วยเข้ารักษาในระบบโรงพยาบาล และ Hospital และผู้ป่วยกลุ่มรักษาอยู่บ้าน หรือ HI และรักษาอยู่ใน Community Isolation หรือ CI

คือ 1. ถูกปฏิเสธการเคลมเงินประกัน ส่วนข้อ 2 และ 3 เป็นเรื่องการถูกประวิงเวลาการเคลมเอาเงินประกัน ด้วยการขอให้ส่งเอกสารเพิ่มเติมอยู่ตลอด โดยเฉพาะการขอเอกสาร A01-4 ซึ่งต้องให้แพทย์เซ็นรับรองการป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นจากใบรับรองแพทย์ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายตกใบละตั้งแต่ 200-500 บาท หรือรวมไม่ต่ำกว่าคนละ 1,000 บาท และข้อ 4. คือกลุ่มผู้ป่วย HI หรือ CI ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดว่า ผู้ป่วยที่รักษาระบบนี้ถือว่าเป็นผู้ป่วยใน การเคลมประกันสามารถทำได้ แต่ภาคปฏิบัติกลับยังไร้วี่แววการให้เคลมประกันได้จริง นำมาสู่การเจรจาหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยา

เบื้องต้น คปภ. รับจะเร่งดำเนินการในข้อ 1-3 ก่อน ส่วนข้อ 4 หรือผู้ป่วยกลุ่ม HI และ CI จะหารือร่วมกับทุกฝ่ายโดยเร็ว เพื่อให้ผู้เสียหาย ซึ่งถือเป็นผู้บริโภค ได้รับการคุ้มครองต่อไป

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้เสียหายจากการเคลมประกันโควิด-19 กับบริษัท ทิพยประกันภัย จะรอดูผลการแก้ไขเรื่องดังกลาวเป็นเวลา 15 วัน หากยังเคลมประกันโควิดไม่ได้ จะกลับมาที่ คปภ. พร้อมกับจ่อยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark