คลิปที่เกี่ยวข้อง

15 ที่เที่ยวตาก 2567 อันซีนเมืองตาก เก็บครบทุกแลนด์มาร์ค



จังหวัดตาก อีกหนึ่งจังหวัดที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของธรรมชาติ และวัฒนธรรม ใครกำลังมองหา ที่เที่ยวตาก 2567 ทั้งในเมือง แม่สอด และอำเภออื่น ๆ ก็รับรองว่าถูกใจนักท่องเที่ยวสายบุญ สายธรรมชาติ และสายแอดเวนเจอร์ อย่างแน่นอน วันนี้เราพาไปชม 15 ที่เที่ยวตาก อันซีนเมืองตาก เก็บครบทุกแลนด์มาร์ค จะมีที่ไหนบ้าง มาดูกัน


ดู ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่เที่ยวภาคเหนือ ที่อื่น ๆ คลิก

>> 7 ที่เที่ยวพะเยา ฟินธรรมชาติ ชมทะเลหมอก ม่วนอ๊กม่วนใจ๋

>> 7 ที่เที่ยวม่อนแจ่ม แม่ริม หน้าหนาว บรรยากาศดี

>> 30 ที่เที่ยวน่าน ชมธรรมชาติสุดฟิน อินล้านนา 2567



1. ถ้ำสีฟ้า • แม่สอด
ที่เที่ยวตาก แม่สอด



ถ้ำสีฟ้า เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่สำนักสงฆ์พุทธคยา อีกหนึ่งที่เที่ยวตากสุดอันซีน โดยความพิเศษของถ้ำสีฟ้า ที่ไม่เหมือนถ้ำอื่น ๆ คือ เนื้อหินภายในถ้ำมีสีฟ้า ไม่เหมือนถ้ำอื่นที่มีสีแดงหรือสีส้ม และยังมีลวดลายสวยงามอลังการ




เมื่อเข้าไปในบริเวณโถงถ้ำด้านหน้าจะเห็นพระนอนศิลปะแบบพม่า และพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ถัดเข้าไปจะเป็นอุโมงค์งวงช้าง เป็นกลุ่มหินที่ถูกกัดกร่อนจนเป็นโพรง รูปร่างลักษณะคล้ายกับงวงช้างขนาดใหญ่ บางจุดในถ้ำก็ค่อนข้างมืด แนะนำให้พกไฟฉายไปด้วยนะคะ




นอกจากนี้บริเวณปากทางเข้าถ้ำ ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปกราบไหว้กันอีกด้วย ใครผ่านมาที่เที่ยวจังหวัดตาก แนะนำให้แวะมาชมความงามของธรรมชาติที่นี่กัน

ที่อยู่ : หมู่ 6 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 07.00 - 17.00 น.
ที่จอดรถ : มี
พิกัด : Google Map



 






2. วัดไทยวัฒนาราม • แม่สอด
ที่เที่ยวตาก แม่สอด



วัดไทยวัฒนาราม เดิมชื่อ วัดแม่ตาวเงี้ยว หรือ วัดไทยใหญ่ เป็นวัดนิกายมหายานของชาวไทใหญ่ ได้รับอิทธิพลมาจากเมียนมา สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2400 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2499




ภายในวัดมีพระประธานคือ “พระพุทธมหามุนี” เป็นพระพุทธรูปที่จำลองมาจากพระพุทธมหามุนีอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหารสีทอง โดดเด่นด้วยศิลปะแบบเมียนมา มีลวดลายแกะสลักสีทองลงบนพื้นผนังสีแดง มีความวิจิตรงดงาม ยังมี รูปปั้นหงส์คู่สีทอง ขนาดใหญ่ตั้งอยู่บริเวณทางเดินด้านหน้า




ทั้งยังมีปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระประธาน พระพุทธมหามุณี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่จำลองมาจากพระพุทธมหามุณี พระเพลากว้าง 5 ศอก 1 ฟุตเศษ และเจดีย์โกนวินทรงเครื่องสีทอง รวมถึงเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวจัดแสดงความเป็นมาของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ภายในยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปหินอ่อนศิลปะแบบพม่า ทั้งแบบทรงเครื่อง และไม่ได้ทรงเครื่องจำนวนมาก

ที่อยู่ : หมู่ 1 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 07.00 - 17.00 น.
ที่จอดรถ : มี
Facebook : วัดไทยวัฒนาราม พระมหามุนี
พิกัด : Google Map










3. น้ำตกธารารักษ์ (น้ำตกผาชัน) • แม่สอด
ที่เที่ยวตาก แม่สอด



น้ำตกธารารักษ์ หรือ น้ำตกผาชัน ตั้งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ บ้านเจดีย์โคะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นน้ำตกที่ไหลจากหน้าผาสูง 30 เมตร โดยเบื้องล่างเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่รองรับน้ำจากน้ำตก สามารถลงเล่นน้ำน้ำได้ บรรยากาศรอบ ๆ น้ำตกธาระรักษ์มีความสวยงาม ร่มรื่น เหมาะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจทั้งของนักท่องเที่ยว และคนในพื้นที่




บนที่ราบเหนือน้ำตกเป็นที่ประดิษฐาน เจดีย์องค์สีทองอร่าม เป็นสถาปัตยกรรมแบบพม่า ที่รายล้อมด้วยเจดีย์บริวาร 8 องค์ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนมักจะขึ้นมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ด้านบนยังมีธารน้ำใสไหลเย็น ล้อมรอบไปด้วยแมกไม้นานาชนิด ให้ความร่มรื่นอยู่ไม่น้อย อีกทั้งบนนี้ยังเป็นจุดชมวิวเหนือน้ำตกที่เบื้องล่างเป็นอ่างเก็บน้ำอีกด้วย

ที่อยู่ : บ้านเจดีย์โคะ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.00 - 17.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 055 030 178
Facebook : อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ - Namtok Phacharoen National Park
พิกัด : Google Map










4. น้ำตกทีลอซู • อุ้มผาง
ที่เที่ยวตาก อุ้มผาง



น้ำตกทีลอซู เป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงทั้งในไทยและต่างประเทศ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัย เพราะเส้นทางที่มุ่งสู่ตัวน้ำตกทีลอซู จะค่อนข้างสมบุกสมบัน




โดย น้ำตกทีลอซู เป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร เกิดจากลำห้วยกล้อท้อ ลำน้ำทั้งสายตกลงสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลแรงตลอดปี ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้น ๆ มีความสูงประมาณ 300 เมตร ล้อมรอบไปด้วยป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์




นอกจากนี้ นำตกทีลอซู ยังได้รับการขนานนามว่า เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุด และสวยที่สุดในเมืองไทย โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน จะมีความสวยงามเป็นพิเศษ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่มากขึ้น จะเพิ่มปริมาณน้ำในลำธาร ทำให้สายน้ำตกที่ไหลลงมา กินพื้นที่กว้างใหญ่กว่าฤดูอื่น ๆ




น้ำตกทีลอซู เปิดเดือนไหน
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จะมีประกาศปิดน้ำตกทีลอซู ทุกเดือนกรกฎาคม - สิงหาคมของทุกปี รวมระยะเวลาปิด 2 เดือน

โดย น้ำตกทีลอซู สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ความสวยงามจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละฤดู โดยน้ำตกทีลอซูเหมาะจะเที่ยวในช่วงฤดูฝน คือ ระหว่างเดือนมิถุนายน - พฤศจิกายน แต่เป็นช่วงที่ทางรถเข้าน้ำตกปิด เพื่อป้องกันอันตรายแก่ผู้ใช้เส้นทาง และถนอมสภาพทางไม่ให้เสียหาย นักท่องเที่ยวอาจเลี่ยงใช้เส้นทางนี้ได้ โดยการซื้อทัวร์กับบริษัทนำเที่ยวซึ่งจะเดินทางด้วยเรือยางและเดินป่าอีกราว 12 กิโลเมตร




หากมาเที่ยวตากช่วงฤดูหนาว - ฤดูร้อน ระหว่างเดือนธันวาคม - พฤษภาคม ก็สามารถใช้ทางรถยนต์เข้าน้ำตกได้ จึงเป็นช่วงเวลาที่เที่ยวตากได้สะดวกที่สุด ไม่ว่าจะเที่ยวแบบไปกลับหรือพักค้างแรม

ที่อยู่ : ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 065 002 7637
Facebook : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง - Umphang Wildlife Sanctuary
พิกัด : Google Map










5. น้ำตกปิตุ๊โกร • อุ้มผาง
ที่เที่ยวตาก อุ้มผาง



น้ำตกปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกเปรโต๊ะลอซู หรือ น้ำตกรูปหัวใจ หนึ่งในเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม ตั้งอยู่ที่บ้านกุยเลอตอ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นน้ำตกที่ซ่อนตัวอยู่กลางภูเขาสูง ยังเป็นน้ำตกที่มีความสูงที่สุดในประเทศไทย โดยมีความสูงกว่า 500 เมตร ถ้ามองจากด้านล่างขึ้นไปจะเห็นเป็นน้ำตก 2 สายไหลมาบรรจบกันเป็นรูปหัวใจ




ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวฤดูฝน ที่เอาใจนักท่องเที่ยวสายเดินป่าเป็นอย่างมาก หากได้ไปพิชิต และสัมผัสความสวยงามโรแมนติกกันที่น้ำตกปิตุ๊โกรแล้ว ต้องประทับใจอย่างแน่นอน

จุดเริ่มต้นการเดินทางไปยังน้ำตกปิตุ๊โกร คือการเดินทางจากอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ใช้เส้นทางสายอุ้มผาง บ้านเบิ้งคลิ่ง ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร หรือประมาณ 2 ชั่วโมง ไปยังหมู่บ้านกะเหรี่ยงกุยเลอตอ และเดินเท้าต่อไปในเส้นทางเดินป่าอีกประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง ต้องเดินฝ่าทางดินโคลน ข้ามลำห้วย เดินป่าลัดเลาะไปตามไหล่เขา ต้องมีไกด์ชาวบ้านนำทางไปเท่านั้น และจะต้องพักค้างแรม 1 คืนในป่า โดยที่มีมีลานกางเต็นท์ และห้องน้ำให้บริการ




นอกจากนี้ยังมีที่เที่ยวเอาใจสายเดินป่าอยู่อีกแห่ง คือ ดอยมะม่วงสามหมื่น อยู่ห่างจากน้ำตกปิตุ๊โกรไปประมาณ 3 กิโลเมตร มียอดเขาสูงประมาณ 1,660 เมตรจากระดับน้ำทะเล สามารถชมวิวได้ 360 องศา ที่สำคัญบริเวณนี้ยังเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างไทยกับเมียนมาอีกด้วย




น้ำตกปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกเปรโต๊ะลอซู หรือ น้ำตกรูปหัวใจ เปิดให้บริการท่องเที่ยวในช่วงเดือนมิถุนายน - ตุลาคมของทุกปี มีการจำกัดนักท่องเที่ยวต่อวัน หากสนใจเดินทางท่องเที่ยว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานตาก โทรศัพท์. 0 5551 4341 – 3

ที่อยู่ : ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 055 514 4341-3
พิกัด : Google Map








6. น้ำตกปะหละทะ • อุ้มผาง
ที่เที่ยวตาก อุ้มผาง



น้ำตกปะหละทะ เป็นน้ำตกหินปูนที่มีความสวยงาม ตั้งอยู่ในวนอุทยานน้ำตกปะหละทะ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่กลอง-อุ้มผาง อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของอำเภออุ้มผาง มีธรรมชาติที่สวยงามและสมบูรณ์เหมาะที่จะมาเที่ยวชมและพักผ่อนตั้งอยู่บริเวณบ้านปะหละทะ




นอกจากนี้ น้ำตกปะหละทะ ยังเป็นสถานที่เชื่อมต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวสวยงามอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น นั่งช้างไปน้ำตกมีลอซู ล่องเรือยางไปยังน้ำตกทีลอเล บ้านกะเหรี่ยงทิโพจิ และ บ้านกะเหรี่ยงโขะทะ เป็นต้น

ที่อยู่ : วนอุทยาน ต.แม่ละมุ้ง อ.อุ้มผาง จ.ตาก
พิกัด : Google Map








7. น้ำตกป่าหวาย • พบพระ
ที่เที่ยวตาก พบพระ



น้ำตกป่าหวาย ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านป่าหวาย อำเภอพบพระ จังหวัดตาก มีลักษณะเป็นน้ำตกหินปูนที่อยู่ระหว่างธารน้ำลำห้วยหวาย และจากน้ำที่ผุดขึ้นมาจากรูดินหรือน้ำซับ จึงเป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี มีจำนวนชั้นมากกว่า 100 ชั้น บริเวณน้ำตกเป็นสภาพป่าสมบูรณ์ มีไม้หลากหลายตั้งแต่ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ รวมถึงมีไม้หวายขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก




นอกจากนี้ภายในน้ำตกยังมีแหล่งท่องเที่ยวให้ได้ชมอีก เช่น น้ำตกพิศวง ที่มีลักษณะเป็นหลุมยุบลึกและมีน้ำตกไหลลงไป เหมือนกับว่าไม่มีที่สิ้นสุด และต้นไทรที่มีขนาดใหญ่ที่ขึ้นเด่นเป็นสง่าภายในน้ำตกด้วย

จุดเด่นของน้ำตกป่าหวาย คือ ชั้นหินมีลักษณะเป็นสีแดง ที่มีจำนวนชั้นมากกว่า 100 ชั้น และการจัดเรียงตัวของหินแต่ละชั้นของน้ำตกมีความสวยงามแปลกตา




อีกทั้งบริเวณน้ำตกยังมีต้นหวายอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเรียกกันว่า "น้ำตกป่าหวาย" เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์มาก ๆ มีแมกไม้ตั้งแต่ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ ในบริเวณใกล้เคียง ยังมีปล่องถ้ำนรก มีลักษณะเป็นอุโมงค์ลึกลงไปไต้ดิน ภายในเป็นถ้ำที่มีความลึกมาก จากคำบอกเล่าของคนในท้องถิ่น เล่าว่าเคยมีคนลงไปสำรวจ และได้พบกับซากโครงกระดูกขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสันนิฐานว่าเป็นซากสัตว์ที่ได้ตกลงไป




น้ำตกป่าหวาย การเดินทาง
น้ำตกป่าหวาย ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1090 ตรงกิโลเมตรที่ 42 เข้าถึงหมู่บ้านป่าหวาย เป็นระยะทาง 12 กิโลเมตร และจากหมู่บ้านป่าหวายถึงน้ำตกป่าหวายอีก 3 กิโลเมตร ทางฝั่งขวามือ จะมีถ้ำเล็ก ๆ อยู่ 3 ถ้ำ และเดินลึกลงไปข้างล่าง จะเจอต้นกระบากขนาดใหญ่ ประมาณ 20 คนโอบ

น้ำตกป่าหวาย ยังไม่มีบริการจุดกางเต็นท์ และไม่เหมาะกับการพักค้างคืน หากมาเที่ยวที่น้ำตกป่าหวาย สามารถหาที่พักบริเวณใกล้เคียงได้ เช่น ม่อนหมอกตะวันบ้านป่าหวาย เป็นต้น




ข้อแนะนำ
1. หากต้องการชมความงามของน้ำตก ควรเดินเท้าลงไปตามเส้นทางที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้อีกประมาณ 1 กิโลเมตร แล้วเดินย้อนขึ้นมาตามน้ำตก จะพบกับความงามของธรรมชาติ และยังไห้ชมพันธุ์ไม้ป่าหายากหลากหลายชนิด
2. ช่วงปลายฝนต้นหนาว น้ำตกแห่งนี้จะสวยงามมาก เพราะจะมีดอกไม้หลากหลายชนิดบานขึ้นบริเวณน้ำตก

ข้อควรระวัง
ช่วงฤดูฝนจะมีงู ตะขาบ สัตว์มีพิษอื่น ๆ ชุกชุม และการเดินทางเข้าสู่น้ำตกอาจมีความยากลำบาก

ที่อยู่ : หมู่บ้านป่าหวาย หมู่ 3 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก
เปิดเข้าชม : 08.00 - 17.00 น.
โทร : 085 871 3306
พิกัด : Google Map










8. ม่อนหมอกตะวัน • พบพระ
ที่เที่ยวตาก พบพระ



ม่อนหมอกตะวัน แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดตาก ตั้งอยู่ที่บ้านป่าหวาย ตำบลคีรีราษฎร์ เหมาะจะมาเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาว




โดยม่อนหมอกตะวัน อยู่บนยอดเขาสูง 1,100 เมตร เต็มไปด้วยทะเลหมอกที่สวยงามในยามเช้า ล้อมรอบด้วยภูเขาหลายลูกสลับกันไปมา สภาพอากาศบริสุทธิ์ มีไอเย็นและหมอกลอยอยู่รอบกาย สามารถชมวิวได้ 360 องศา หน้าฝนมีทะเลหมอกโดยรอบ หน้าหนาวจะมีหมอกอยู่ทางแอ่งด้านตะวันออก บนม่อนมีที่พัก ลานกางเต็นท์ ร้านค้า ร้านอาหาร หมูกระทะ และกาแฟเครื่องดื่มบริการ

ที่อยู่ : ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 05.00 - 22.00 น.
โทร : 082 647 6202
พิกัด : Google Map












9. อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย • บ้านตาก
ที่เที่ยวตาก บ้านตาก



อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน ตั้งอยู่ในตำบลตากออก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สลิด-โป่งแดง ความพิเศษของที่นี่คืด มีการค้นพบฟอสซิลไม้กลายเป็นหินใหญ่ที่สุดในเอเชียมีทั้งหมด 7 ต้น




ที่เที่ยวน่าสนใจในอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน
ได้แก่ ไม้กลายเป็นหิน, ดอยสอยมาลัย, ดอยหลวงตาก, น้ำตกผาลาด, น้ำตกวังแก้ว, แก่งห้วยตาก, น้ำตกตาดโตน เป็นต้น

ที่อยู่ : ต.ตากออก อ.บ้านตาก จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 09.00 - 17.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 096 402 9013
Facebook : อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน
พิกัด : Google Map








10. ดอยหลวงตาก • บ้านตาก
ที่เที่ยวตาก บ้านตาก



ดอยหลวงตาก ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน (เตรียมการ) ที่ตำบลทุ่งกระเซาะ อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ยอดดอยมีความสูง 1,175 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 11 กิโลเมตร เหมาะกับนักเดินป่ามือใหม่ - ปานกลาง




ลักษณะเส้นทางการเดินเท้าที่ ดอยหลวงตาก จะผ่านทางเดินที่เป็นทางดิน หิน ลำธารข้ามน้ำ และป่ากล้วย มีทั้งทางราบและทางชันสลับกันไป เนินโล้นหลวง ต้นสนเดียวดาย ทะเลหมอก ถือเป็นจุดไฮไลท์ของดอยหลวงตาก




ถือเป็นการขยับมาอีก 1 เลเวลกับ ดอยหลวงตาก เส้นทางเดินป่าหน้าฝน เหมาะสำหรับผู้ที่หลงใหลในการเดินป่าและรักการผจญภัย ลักษณะเส้นทางก็มีทั้งทางราบและทางชันสลับกันไป มีทางเดินเลียบลำธาร รวมถึงเส้นทางที่ต้องปีนป่ายหิน มือใหม่เดินได้สบาย

มาจนสุดยอดเขา เราจะเห็นวิวของอ่างเก็บน้ำ วิวภูเขาและธรรมชาติ บอกเลยความสวยตรงหน้านี้ ได้เห็นเมื่อไหร่ ความเหนื่อยหายเป็นปลิดทิ้ง




อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่ มิถุนายน - กุมภาพันธ์ ของทุกปี เปิดให้จองทริปเดินป่าศึกษาเส้นทางธรรมชาติ “ดอยหลวงตาก” ผ่านทางแอปพลิเคชัน QueQ ของอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน

โดยจะเปิดให้เดินขึ้นดอยหลวงตาก เฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์ จำกัดนักท่องเที่ยววันละไม่เกิน 30 คน

ที่อยู่ : ต.ทุ่งกระเชาะ อ.บ้านตาก จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 085 871 3306
Facebook : อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน
พิกัด : Google Map










11. วัดพระบรมธาตุตาก • บ้านตาก
ที่เที่ยวตาก บ้านตาก



วัดพระบรมธาตุตาก หรือพระธาตุเจดีย์ชเวดากอง วัดประจำปีเกิดของชาวปีมะเมีย หรือปีม้า ตั้งอยู่ในตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก เป็นที่เที่ยวสำหรับสายมู จัดเป็นวัดเก่าแก่ที่ผ่านการปฏิสังขรณ์หลายครั้ง




โดยไฮไลท์ที่น่าชมภายในวัดพระบรมธาตุ บ้านตาก ได้แก่ อุโบสถซึ่งมีประตูไม้แกะสลักสวยงาม หน้าบันและจั่วเป็นไม้ ส่วนหน้าต่างแกะสลักเป็นพุทธประวัติปิดทอง หัวบันไดเป็นนาค ขณะเดียวกันวิหารของวัด ซึ่งเป็นวิหารเก่านั้นมีเพดานสูง 2 ชั้น โดยมีช่องลมอยู่โดยรอบ จึงทำให้อากาศภายในเย็นสบาย เหมาะสำหรับนั่งเจริญสติภาวนา วิหารแห่งนี้ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทองที่มีพุทธศิลป์งดงามอย่างยิ่ง

ที่อยู่ : ต.เกาะตะเภา อ.บ้านตาก จ.ตาก
ที่จอดรถ : มี
โทร : 097 968 1294
Facebook : วัดพระบรมธาตุบ้านตาก
พิกัด : Google Map











12. อุทยานแห่งชาติแม่เมย • ท่าสองยาง
ที่เที่ยวตาก ท่าสองยาง



อุทยานแห่งชาติแม่เมย มีพื้นที่ครอบคลุมตำบลแม่อุสุ และตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง มีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนเมียนม่า ริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีการจัดภูมิทัศน์ และตกแต่งพื้นที่ด้วยไม้ดอกไม้ประดับ บรรยากาศโดยรอบสงบร่มรื่นด้วยป่าเขาลำเนาไพร




ที่เที่ยวน่าสนใจในอุทยานแห่งชาติแม่เมย
ได้แก่ ม่อนปุยหมอก, ม่อนครูบาใส, ม่อนกิ่วลม, ถ้ำแม่อุสุ, ม่อนพูนสุดา, น้ำตกชาวดอย, น้ำตกแม่ระเมิง, น้ำตกผาเทวะ, น้ำตกแม่สลิดน้อย เป็นต้น

อุทยานแห่งชาติแม่เมย ถือเป็นจุดชมทะเลหมอกในฤดูฝนที่เดินทางง่ายสะดวกสบายที่สุดจุดหนึ่ง ที่นี่มีจุดชมสายหมอกปกคลุมขุนเขาถึงสามจุดใหญ่ ๆ คือ ม่อนครูบาใส ม่อนพูนสุดา และม่อนกิ่วลม ทั้งสามม่อนอยู่ริมผา มีที่กางเต็นท์เป็นลานหญ้ากว้าง สามารถชมได้ทั้งหมอก ดาว และตะวัน

ที่นี่เที่ยวได้ทั้งปีแต่ถ้าจะดีต้องหน้าฝนต่อเนื่องไปถึงหน้าหนาว นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับครอบครัวและคนทุกเพศทุกวัย




ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติแม่เมย
ชาวไทย: ผู้ใหญ่ 40 บาท / เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ: ผู้ใหญ่ 200 บาท / เด็ก 100 บาท

ที่อยู่ : ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.00 - 17.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 088 290 7964
Facebook : อุทยานแห่งชาติแม่เมย - Mae Moei National Park
พิกัด : Google Map










13. ม่อนครูบาใส • ท่าสองยาง
ที่เที่ยวตาก ท่าสองยาง



ม่อนครูบาใส ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่เมย อยู่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา เป็นจุดชมทะเลหมอกยามเช้าในฤดูหนาว และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม เนื่องจากบริเวณนี้เป็นจุดสุดท้ายของแสงอาทิตย์ในประเทศไทย




ม่อนครูบาใส ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 7 กม. มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติแบบไปเช้า-เย็นกลับ หรือพักแรมก็ได้ ทางอุทยานฯ มีลานกางเต็นท์ให้บริการ โดยนักท่องเที่ยวต้องนำเต็นท์ไปเองนะคะ

ที่อยู่ : ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.00 - 17.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 088 290 7964
Facebook : อุทยานแห่งชาติแม่เมย - Mae Moei National Park
พิกัด : Google Map








14. เลอกวาเดาะ • ท่าสองยาง
ที่เที่ยวตาก ท่าสองยาง



เลอกวาเดาะ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของเขตป่าสงวนองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ได้ชื่อว่าเป็นขุนเขาแห่งศรัทธา ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิของชาวบ้านในบริเวณนี้ โดยคำว่า เลอกวาเดาะ นั้นก็จะมาจากภาษาปกาเกอะญอ แปลว่า เขาดูวิว อีกทั้งยังมีการสร้างเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้บนยอดเขา ชาวบ้านมักจะเดินขึ้นเขาเพื่อไปสักการะกราบไหว้เจดีย์ที่ด้านบน




ในการเดินทางขึ้นสู่ยอดเขา จะต้องไปขึ้นทางอุทยานแห่งชาติแม่เมย และต้องติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานก่อน ซึ่งใช้เวลาในการเดินเท้าประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพื่อไปถึงบนยอดเขาเลอกวาเดาะ บนนี้สามารถมองเห็นวิวได้แบบ 360 องศาเลยทีเดียว

ที่อยู่ : ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 088 290 7964
Facebook : เลอกวาเดาะ ขุนเขาแห่งศรัทธา
พิกัด : Google Map










15. อุทยานแห่งชาติลานสาง • เมืองตาก
ที่เที่ยวตาก ในเมือง



อุทยานแห่งชาติลานสาง มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดตาก มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีสัตว์ป่าชุกชุม และมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติ ทิวทัศน์ที่สวยงามร่มรื่น เช่น น้ำตกที่งดงามหลายแห่ง ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันทั่วไป คือ “น้ำตกลานสาง” เหมาะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างยิ่ง




ที่เที่ยวน่าสนใจในอุทยานแห่งชาติลานสาง
ได้แก่ น้ำตกผาลาด, น้ำตกลานสาง, น้ำตกลานเลี้ยงม้า, น้ำตกผาผึ้ง, น้ำตกผาเท, น้ำตกห้วยท่าเล่, จุดชมวิวดอยผาแดง เป็นต้น




ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติลานสาง
ชาวไทย: ผู้ใหญ่ 40 บาท / เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ: ผู้ใหญ่ 200 บาท / เด็ก 100 บาท

ที่อยู่ : ต.แม่ท้อ อ.เมืองตาก จ.ตาก
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 055 894 640
Facebook : อุทยานแห่งชาติลานสาง - Lan Sang National Park
พิกัด : Google Map











BUGABOO LIFESTYLE

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark