คลิปที่เกี่ยวข้อง

9 ที่เที่ยวอยุธยา 1 วัน เที่ยวใกล้กรุงไม่ซ้ำใคร ที่ไม่ใช่วัด อัปเดต 2567



พาเที่ยวอยุธยา 1 วัน ที่ไม่ใช่วัด กับ 9 สถานที่ท่องเที่ยวอยุธยา รวมจุดเช็กอิน กิน-เที่ยวใกล้กรุงเทพ แบบไม่ซ้ำใคร เพราะอยุธยาไม่ได้มีแค่วัด จะวันเดย์ทริป ไปเช้าเย็นกลับ หรือ 2 วัน 1 คืน ก็ยังชิลอยู่


ดูที่กิน-เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่อื่น ๆ คลิก

>> 25 ที่เที่ยวกาญจนบุรี สัมผัสธรรมชาติ ชมแลนด์มาร์คแต่ละโซน

>> 10 ที่เที่ยวนครนายก เที่ยวโซนน้ำตก และในตัวเมือง

>> 15 ที่เที่ยวราชบุรี รวมพิกัดดี ๆ เที่ยวง่ายใกล้กรุง



1. ศาลาอยุธยา • พระนครศรีอยุธยา
เที่ยวอยุธยา 1 วัน ไม่ใช่วัด



ศาลาอยุธยา เป็นโรงแรมบูติกหรูริมแม่น้ำ ที่มีทั้งร้านอาหาร และอาร์ตแกลลอรี่ ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของวัดพุทไธศวรรย์ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างชัดเจน




ไฮไลท์ของศาลาอยุธยา นอกจากวิวสวยริมแม่น้ำแล้ว ยังมีกำแพงอิฐแดงสูงตระหง่าน หนึ่งในมุมเช็คอินของที่นี่ แสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยแต่แฝงไปด้วยความโมเดิร์นทันสมัย




จัดเป็นท็อปลิสต์ที่พักอยุธยา ที่สวยตรงปก ควรค่าแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุด ที่นี่มีบริการห้องพักรวม 27 ห้อง ทุกห้องพักตั้งอยู่ในบริเวณที่ยังคงเอกลักษณ์ความเก่าแก่ของเมืองแห่งนี้เอาไว้ ภายในห้องพักสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน




ในส่วนของห้องอาหาร หากไม่ได้มาเข้าพัก ก็สามารถเข้ามาใช้บริการร้านอาหารและคาเฟ่กันได้ โดยในส่วนของ ร้านอาหารศาลาอยุธยา อีเทอรีแอนด์บาร์ เป็นร้านอาหารและบาร์ริมน้ำวิวสุดพิเศษ สามารถมองเห็นวิววัดพุทไธศวรรย์ที่อายุกว่า 600 ปี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของศาลาอยุธยา



 


ร้านอาหารศาลาอยุธยา อีเทอรีแอนด์บาร์ เป็นร้านอาหารสไตล์ All Day Dining ที่เสิร์ฟความอร่อยด้วยเมนูอาหารไทยรสชาติคงความดั้งเดิม จัดจ้านถึงเครื่อง เมนูแนะนำคือ กุ้งแม่น้ำคัดไซส์จัมโบ้ ที่นำมาเป็นวัตถุดิบหลักในหลากหลายเมนู มาอยุธยาจะพลาดทานกุ้งแม่น้ำได้ยังไง แถมในแต่ละเดือนยังมีเมนูพิเศษให้เลือกชิม อร่อยได้ไม่มีเบื่อ เปิดให้บริการทุกวัน 07.00 – 22.00 น.






สำหรับคาเฟ่ Rooftop Lounge and Bar คาเฟ่รูฟท็อปห้องใต้หลังคา ที่ให้ฟีลเหมือนนั่งอยู่ในห้องนั่งเล่นสวย ๆ ตกแต่งสไตล์ลอฟท์ เน้นสีเอิร์ธโทนสบายตา บรรยากาศพาสบายใจ ถ่ายรูปมุมไหนก็สวย พร้อมจิบเครื่องดื่มแสนอร่อย ที่มีให้เลือกหลากหลายทั้ง กาแฟ และ Non-Coffee รวมถึงเมนูไวน์ ค็อกเทล และเบียร์สด เปิดให้บริการทุกวัน 11.00 น. – 22.00 น. (สั่งอาหารได้ถึง 21.30 น.)




ที่อยู่ : 9/2 หมู่ 4 ถ.อู่ทอง ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000
ที่จอดรถ : มี
โทร : 035 242 588
Facebook : sala ayutthaya
เว็บไซต์ : https://www.salahospitality.com/ayutthaya/th/
พิกัด : Google Map










2. ศยามะ อยุธยา • พระนครศรีอยุธยา
เที่ยวอยุธยา 1 วัน ไม่ใช่วัด



ศยามะ อยุธยา (Syama Ayudhya) เป็นทั้งคาเฟ่และที่พักแนวบูทีคโฮมสเตย์ อีกหนึ่งจุดเช็กอินของสายคาเฟ่ มีจุดเด่นที่โลเคชั่น และบรรยากาศสบาย ๆ ริมแม่น้ำ พร้อมวิววัดพุทไธสวรรย์




ศยามะ คาเฟ่ เป็นคาเฟ่สไตล์ไทยโมเดิร์นริมน้ำ โดยตัวร้านเป็นบ้านทรงไทยอายุกว่า 100 ปี ที่รีโนเวทใหม่ให้ดูร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นสถาปัตยกรรมไทยไว้ โดยตัวร้านจะอยู่ชั่นล่าง ส่วนชั้นบนเปิดเป็นโฮมสเตย์






แม้จะได้ฟีลแบบใต้ถุนบ้าน แต่ภายในร้านกว้างขวาง มีที่นั่งหลายโซนทั้ง Indoor และ Outdoor ส่วนด้านหลังเป็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาและวัดพุทไธสวรรย์ที่อยู่อีกฝั่ง




บรรยากาศดี มีมุมชิลริมน้ำ สามารถชมวิวพระปรางค์ และเจดีย์เก่าของวัดพุทไธศวรรค์ ใครชอบถ่ายรูปมาที่นี่ได้ฟีลแบบไทย ๆ มีมุมสวย ๆ ให้ถ่ายรูปเล่นเยอะเลยค่ะ




สำหรับเมนูอาหาร ที่ร้านมีให้บริการครบทั้งเครื่องดื่ม Coffee, Non-Coffee และขนมเบเกอรี่อีกหลากหลาย เมนูแนะนำคือ Carrot Cake เค้กแครอทโฮมเมดสูตรพิเศษ ที่ใช้แครอทขูดสด ๆ กับ วอลนัทอบ และเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม พร้อมด้วยครีมชีสรสเปรี้ยวอมหวาน ทานเข้ากันอย่างลงตัว



 


เครื่องดื่มซิกเนเจอร์ที่ห้ามพลาดเลยคือ

- Krungsri Ballad เป็นเมนูกาแฟ Dirty มีส่วนผสมของมะพร้าว อร่อย หอม มัน
- Satori เป็นเมนูมัทฉะพรีเมียม มี 3 เลเยอร์คือ มัทฉะพรีเมียม โยเกิร์ต และยูสุเจลลี่ เปรี้ยวหวานลงตัวมาก ๆ สายมัทฉะต้องห้ามพลาดเลย
- Rosella's Journey เป็นการผสมผสานของน้ำกระเจี๊ยบแดง พุทราจีน และมะตูม ด้านล่างเป็นไซรัป ท็อปด้วยฟองนม
- Forbidden Flowers เป็นเมนูกาแฟ Espresso Shot ผสมกับน้ำแอปเปิ้ล หอมหวานกลิ่นกุหลาบอ่อน ๆ ดื่มสดชื่น






ที่อยู่ : ถ.อู่ทอง ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : อังคาร-ศุกร์ 09.00 - 18.00 / เสาร์-อาทิตย์ 10.00 - 18.00 น. (หยุดวันจันทร์)
ที่จอดรถ : มี
โทร : 090 889 1111
Facebook : Syama Ayudhya
พิกัด : Google Map














3. โมโซ โยเดีย • บางปะอิน
เที่ยวอยุธยา 1 วัน ไม่ใช่วัด



โมโซ โยเดีย MoSo Yodia Cafe&Bar คาเฟ่อยุธยา ที่สวยสะดุดตาตั้งแต่เห็นหน้าร้าน เป็นการตกแต่งที่เหมือนยกญี่ปุ่นมาไว้ที่อยุธยา โดยคำว่า โมโสะ ภาษาญี่ปุ่นแปลว่า ไม้ไผ่ ส่วน โยเดีย ก็คือชื่อเรียก อโยธยา ที่นี่จึงเต็มไปด้วยต้นไผ่ บรรยากาศเหมือนหลุดเข้ามาในสวนญี่ปุ่น




นอกจากบรรยากาศการตกแต่งที่ร่มรื่น พื้นที่ของร้านยังกว้างขวาง เรียกว่าเป็นอาณาจักร MoSo Yodia เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น ร้านเช่าชุด คาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก สวนสาธารณะที่ตกแต่งเหมือนสวนญี่ปุ่น ไหนจะมุมถ่ายรูป ที่เดินไปตรงไหน ก็หยุดถ่ายรูปได้ทุกมุม เกินต้านมาก ๆ




MOSO YODIA Cafe&Bar
คาเฟ่ญี่ปุ่น ให้บริการเครื่องดื่มและของว่างหลากหลายเมนู เครื่องดื่มมีเสิร์ฟทั้ง Classic Coffee / Non-Coffee ยังมีเมนูมัทฉะ และม็อกเทลแบบจัดเต็ม รวมไปถึงขนมหวานอย่าง เค้กครีมสด Mosoyodia และ เค้กครีมนมสด Osaka Mosoyodia ที่เป็นเมนูแนะนำ มาแล้วต้องลองกันอีกด้วย

คาเฟ่เปิด : จันทร์-ศุกร์ 09.00 - 18.00 น. / เสาร์-อาทิตย์ 09.00 น. - 19.00 น.





- BOTOMEN
ร้านอาหาร BOTOMEN ที่ให้บรรยากาศความสตรีท เน้นความ Cool เสมือนไปอยู่ชิบูย่า พร้อมให้บริการอาหารแนวฟิวชัน ผสมผสานอาหารประจำจังหวัดอยุธยาและญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว มีหลากหลายเมนูให้เลือกทาน เมนูแนะนำคือ ก๋วยเตี๋ยวเรือลูกครึ่งอยุธยาญี่ปุ่น, ข้าวผัดเตี๋ยวเรือ, เมนูดองซีอิ้วญี่ปุ่น และคานิ ครีมชีส เกี๊ยวซ่า เป็นต้น ที่สำคัญทางร้านยังมีแอลกอฮอล์และซอฟดริ้งให้บริการอีกด้วย

ร้านอาหารเปิด : จันทร์-ศุกร์ 10.30 - 19.00 น. / เสาร์-อาทิตย์ 10.30 - 20.00 น. (ร้านอาหารหยุดทุกวันพุธ)




- ร้านเช่าชุด Mosoyodia
มีบริการเช่าชุดกิโมโน ยูกาตะ ชุดนักเรียนญี่ปุ่น ชุดคอสเพย์ ราคาเริ่มต้นที่ 150 บาท มาเดินสวนญี่ปุ่น พร๊อพจัดเต็มขนาดนี้ แต่งตัวมาทำคอนเทนต์กัน!




- ร้านขายของฝาก MOSOYODIA SOUVENIR
จำหน่ายของนำเข้า ไม่ว่าจะเป็น ขนมและเครื่องดื่ม ของเล่น ตุ๊กตา โมเดลอาร์ตทอย เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์การเรียน ของใช้น่ารัก ๆ จะซื้อใช้เอง หรือซื้อฝาก ก็ดีงามสุด ๆ






ค่าเข้าชม
ทางร้านมีเก็บค่าเข้าคนละ 80 บาท แต่สามารถนำคูปองไปแลกเครื่องดื่ม หรือนำไปใช้แทนเงินสดซื้อขนมและเครื่องดื่มภายในคาเฟ่ได้ (1 คูปองต่อ 1 ออเดอร์)

ที่อยู่ : 88 ต.ตลิ่งชัน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
เปิดเข้าชม : จันทร์-ศุกร์ 09.00 - 18.00 น. / เสาร์-อาทิตย์ 09.00 - 19.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 092 828 8883
Facebook : MoSo Yodia Cafe&Bar
พิกัด : Google Map












4. พระนคร คาซ่า • พระนครศรีอยุธยา
เที่ยวอยุธยา 1 วัน ไม่ใช่วัด



พระนครคาซ่า คาเฟ่สไตล์ตุรกีมีดูดวง หนึ่งเดียวในอยุธยา ตัวร้านเป็นคฤหาสน์สีขาวหลังใหญ่ ที่เน้นการตกแต่งภายในด้วยสไตล์ Contemporary ผสมผสานความวินเทจ และความร่วมสมัยให้เข้ากันได้อย่างลงตัว




จากคฤหาสน์เก่าสไตล์ Neo Classic ผสม Colonial สู่คาเฟ่สุดอลังการ จัดจ้านในย่านยุดยา เป็นทั้งคาเฟ่และร้านอาหารสไตล์นานาชาติ ทั้งไทย ยุโรป ตุรกี อินเดีย และกาแฟนำเข้าจากตุรกี ก็มีเสิร์ฟอย่างครบครัน




ภายในร้านตกแต่งอย่างหรูหรา เป็นร้านแบบ Indoor มี 2 ชั้น ด้านล่างเป็นห้องโถงใหญ่ ถูกจัดโซนเป็นพื้นที่นั่งทานอาหาร ส่วนชั้นบนเป็นคาเฟ่ สามารถสั่งขนมและเครื่องดื่มที่ด้านบนได้เลย




ยังมีชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นโซนดูดวง ที่มีทั้งเปิดไพ่ดูดวง และดูคำทำนายจากกากกาแฟตุรเคีย (Turkish Coffee) อีกด้วย (จองคิวได้จากทางเพจร้าน)




นอกจากมุมถ่ายรูปที่มีเยอะแทบจะทั่วทั้งร้านแล้ว ยังมีพร๊อพอย่าง เครื่องประดับ เครื่องหัว เครื่องแขน ผ้าคลุม ทั้งแบบชายและหญิง ให้ใช้ฟรีอีกด้วย มุมดี แสงสวย พร๊อพแน่นขนาดนี้แล้ว สายคอนเทนต์แต่งตัวจัดเต็มกันมาได้เลย หรือจะเช่าชุดกับทางร้าน ก็มีบริการด้วยเช่นกัน




ในส่วนของเมนูอาหาร ทางร้านมีเสิร์ฟหลากหลายเมนูในสไตล์อาหารนานาชาติ ทั้งอาหารไทย อาหารยุโรป อาหารตุรกี และอาหารอินเดีย




โดยเมนูยอดฮิตคือ 4 เมนู 4 สัญชาติ ไม่ว่าจะเป็น ตำหลวงพระบาง อาหารไทยอีสานสุดจัดจ้าน แซ่บคัก เมนูยอดฮิตจากทางร้าน, ปานีปูริ สตรีทฟู๊ดอินเดีย, มะเขือยาวอบชีสตุรกี ทานตอนร้อน ๆ คือชีสยืดฉ่ำมาก, โรตีแกงไก่ เครื่องเทศแทรกซึมเข้าไปในเนื้อไก่นุ่ม ๆ ทานคู่กับโรตี อร่อยเด็ด




จบมื้ออาหารแล้ว ไปต่อที่ชั้น 2 ทานของหวานและเครื่องดื่มอร่อย ๆ กัน โดยในส่วนของคาเฟ่ มีเมนูซิกเนเจอร์คือ กาแฟตุรเคีย และ ขนมตุรเคีย ทานคู่กัน หวานชัด หอมนำ อร่อยเข้ากันดี




ที่อยู่ : 90/9 หมู่ 5 ต.วัดตูม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
เปิดเข้าชม : จันทร์-พฤหัสบดี 10.00 - 19.00 น. / ศุกร์-อาทิตย์ 09.00 - 20.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 092 994 6111
Facebook : พระนครแซ่บ
พิกัด : Google Map













ดูที่กิน-เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่อื่น ๆ คลิก

>> 12 ร้านอาหารทะเล พัทยา ซีฟู้ดจัดเต็ม ริมทะเล 2024

>> 7 คาเฟ่นครนายก น่านั่งชิล ชมวิวธรรมชาติ ใกล้กรุงเทพ

>> 9 คาเฟ่หัวหิน บรรยากาศชิล ถ่ายรูปสวย น่าไปเช็กอิน




5. ศรีอยุธยา ไลอ้อน ปาร์ค • ท่าเรือ
เที่ยวอยุธยา 1 วัน ไม่ใช่วัด



ศรีอยุธยา ไลอ้อน ปาร์ค เป็นสวนสัตว์เปิดใหม่ สวนสัตว์ใกล้กรุง แลนด์มาร์กใหม่ของที่เที่ยวอยุธยาที่กำลังได้รับความนิยม ใครกำลังหาที่เที่ยวสำหรับครอบครัว ที่เที่ยวสำหรับพาเด็ก ๆ ไปเที่ยวในวันหยุด แนะนำที่นี่เลย เที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ ไม่ต้องค้างคืน




ศรีอยุธยา ไลอ้อน ปาร์ค สวนสัตว์เปิดใหม่ มีทั้งบรรดาสัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ มากมายหลายชนิด ช้าง ม้า ยีราฟ เสือ สิงโต นก หนูคาปิบารา อัลปาก้า ลิงหลากหลายสายพันธุ์ และอื่น ๆ บนพื้นที่กว้างขวางกว่า 60 ไร่ ภายในสวนสัตว์มีบรรยากาศดี สะอาด ร่มรื่น มีจุดล้างมือไว้ให้บริการเยอะมาก พื้นที่กว้างขวาง มุมถ่ายรูปมีเยอะจัดเต็ม และยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ทำเพียบ รวมถึงมีการแสดงสัตว์แสนรู้ให้ชมด้วย




กิจกรรมใน ศรีอยุธยา ไลอ้อน ปาร์ค
โดยโซนไฮไลท์ คือโซนให้อาหารยีราฟ เป็นโซนที่มีผู้คนเยอะมาก ๆ เพราะจะได้ใกล้ชิดกับยีราฟโดยการป้อนอาหารให้น้อง ๆ เป็นโมเมนท์ที่สนุกสนาน และเป็นอีกจุดถ่ายรุปที่จะได้รูปสวย ๆ กลับไปด้วย




โซนโดมนก เป็นโดมใหญ่อลังการ ภายในมีเหล่าน้อง ๆ ฝูงนกที่อาศัยกันอยู่ในโดมแห่งนี้ พร้อมกับสนุกสนานใกล้ชิดไปกับการป้อนอาหารนก ที่บินมาเกาแขน หรือเกาะมือเรา ที่สำคัญโซนนี้ได้รูปสวย ๆ แน่นอน






และกิจกรรมที่พลาดไม่ได้ คือการมาถ่ายรูปกับเจ้าสิงโตตัวน้อยไว้เป็นที่ระลึก โดยเจ้าสิงโตตัวน้อยที่ทางสวนสัตว์นำมาให้ถ่ายรูปด้วยนั้น จะมีนิสัยน่ารักแสนซนตามวัยเด็ก เราจึงได้เล่นกับน้อง ๆ สิงโตอย่างใกล้ชิด ซึ่งน้องอาจจะเป็นเด็กดื้อไปบ้าง แต่ไม่ดุแน่นอนจ้า




ค่าเข้าชม
ผู้ใหญ่ 100 บาท (เด็กโต,ผู้ใหญ่,ผู้สูงอายุ)
เด็ก 50 บาท (สูง 100-140 ซม.)
เด็กเล็ก เข้าฟรี (สูงไม่เกิน 100 ซม.)

ที่อยู่ : 91 หมู่ 12 ต.หนองขาก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.30 - 17.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 082 888 8984
Facebook : Sriayuthaya Lion Park - ศรีอยุธยา ไลอ้อน ปาร์ค
พิกัด : Google Map












6. วังช้างอยุธยา แล เพนียด • พระนครศรีอยุธยา
เที่ยวอยุธยา 1 วัน ไม่ใช่วัด



วังช้างอยุธยา แล เพนียด หรือชื่อเดิมว่า ปางช้างอยุธยา แล เพนียด เป็นศูนย์กลางช้าง และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของจังหวัด โดยคำว่า "วังช้างอยุธยา แล เพนียด" มาจากคำว่า แล แปลว่า แลมอง แลเห็น ส่วนคำว่า เพนียด หมายถึงที่สถานจับช้างในสมัยโบราณ จึงรวมความได้ว่าเป็นสถานที่พักพิงและดูแลช้าง




จากวันแรกที่มีช้างประจำการ 8 เชือก ปัจจุบันมีลูกหลานเพิ่มขึ้นมากว่า 100 เชือก จึงเกิดโครงการต่าง ๆ ที่สร้างคุณูปการมากมาย เช่น ศูนย์การผสมพันธ์ุช้างไทย (สืบสานสายพันธุ์) โครงการอนุบาลช้างน้อย โครงการบ้านพักช้างชรา โครงการฝึกช้างแบบตำราหลวง เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นสถานที่พักพิงและดูแลช้างแบบครบวงจรเลยทีเดียว




บรรยากาศภายในวังช้าง มีความร่มรื่น บรรยากาศภายในร่มรื่น มีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ทำร่วมกันมากมาย ตั้งแต่การป้อนอาหารช้าง ถ่ายรูปคู่กับช้าง และกิจกรรมยอดฮิต อย่างการลอดท้องช้างเพื่อเป็นสิริมงคล




นอกจากนี้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ยังมีการแสดงโชว์ของช้างแสนรู้แสนฉลาดอีกด้วย






ค่าเข้าชม
ค่าชมโชว์ช้าง :
ผู้ใหญ่ 50 บาท / เด็ก (ต่ำกว่า 110 ซม.) 30 บาท

ค่าขี่ช้างชมเมือง :
รอบใหญ่ 25-30 นาที
คนไทย 300 บาท / ต่างชาติ 500 บาท

รอบกลาง 15-20 นาที
คนไทย 200 บาท / ต่างชาติ 400 บาท

รอบเล็ก 7-10 นาที
คนไทย 100 / ต่างชาติ 200 บาท




ที่อยู่ : ถ.ป่าโทน ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 09.00 - 17.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 086 901 3981
Facebook : วังช้างอยุธยา แล เพนียด
พิกัด : Google Map










7. ตลาดน้ำอโยธยา • พระนครศรีอยุธยา
เที่ยวอยุธยา 1 วัน ไม่ใช่วัด



ตลาดน้ำอโยธยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของการท่องเที่ยวในอยุธยา




โดยตลาดน้ำอโยธยามีร้านค้ามากถึง 249 ร้าน ประกอบด้วยเรือสินค้าขายอาหารจำนวน 50 ลำ ตลาดนัดชุมชนวิถีไทยอีกกว่า 40 ร้าน และร้านค้าบริเวณเรือนไทยอีก 159 ร้าน มีสะพานเดินริมแม่น้ำเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อสินค้าจากลุ่มชาวบ้านมากมายหลากหลายชนิด




บรรยากาศภายในตลาดจะยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ เน้นสะท้อนวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา ไม่ว่าจะเป็น การแต่งกาย การแสดงพื้นบ้าน การละเล่น ของกินของใช้ต่าง ๆ รวมไปถึงสถาปัตยกรรมที่โชว์ความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา






นอกจากเป็นนี้ยังเป็นแหล่งชม ชิม ช้อป ทั้งของกิน สินค้า OTOP และของฝากอีกเพียบ เดินชิลได้ทั้งวัน และที่นี่ยังมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือมาขายของด้วย มาแล้วก็อย่าลืม เช่าชุดไทยถ่ายรูปสวย ๆ ในบรรยากาศย้อนยุคกันนะคะ




ที่อยู่ : 65/19 ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 09.00 - 19.00 น.
ที่จอดรถ : มี
Facebook : ตลาดน้ำอโยธยา อยุธยา
พิกัด : Google Map












8. พระราชวังบางปะอิน • บางปะอิน
เที่ยวอยุธยา 1 วัน ไม่ใช่วัด



พระราชวังบางปะอิน อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอยุธยา ตั้งอยู่ริมถนนปราสาททอง ตําบลบางเลน อำเภอบางปะอิน




พระราชวังบางปะอิน เป็นพระราชวังโบราณ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยสันนิษฐานว่าสร้างโดยพระเจ้าปราสาททอง ในอดีตเคยเป็นสถานที่ที่พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยาทรงใช้ประทับแรม เพราะเป็นพระราชวังใกล้พระนครนั่นเอง




ไฮไลท์ของที่นี่คือ การไปสักการะ อนุสาวรีย์พระนางเรือล่ม เป็นอนุสาวรีย์หินอ่อนที่รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเพื่อรำลึกถึงสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ อัครมเหสีผู้เป็นที่รักของพระองค์ โดยเชื่อกันว่า การได้มาสักการะอนุสาวรีย์พระนางเรือล่ม จะช่วยให้พรในเรื่องความรัก สมหวังดั่งใจ






นอกจากนี้ยังมีสถานที่ที่สวยสดงดงามมากๆ อย่าง พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพย์อาสน์, พระที่นั่งวโรภาษพิมาน, พระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร, พระที่นั่งเวหาศจำรูญ, หอเหมมณเฑียรเทวราช, สภาคารราชประยูร และ หอวิฑูรทัศนา ให้เดินเที่ยวชมอีกด้วย








ทั้งนี้ การแต่งกายเพื่อเที่ยวชมพระราชวัง ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยทั้งชายและหญิง ห้ามสวมเสื้อแขนกุด กางเกงรัดรูป กางเกงหรือกระโปรงไม่ควรสูงเหนือเข่า และห้ามสวมรองเท้าเปิดส้น

โดยหากแต่งกายไม่ถูกต้องตามระเบียบ ทางพระราชวังได้มีการจัดเตรียม ผ้าถุง และเสื้อคลุม ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย




ที่อยู่ : ถ.ปราสาททอง ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.00 - 16.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 035 261 044
พิกัด : Google Map












9. ปราสาทนครหลวง • นครหลวง
เที่ยวอยุธยา 1 วัน ไม่ใช่วัด



ปราสาทนครหลวง หรือ พระนครหลวง ปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองอยุธยาอีกแห่ง ที่ผสมผสานศิลปะไทยและขอมได้อย่างสวยงาม




โดย ปราสาทนครหลวง เริ่มสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททองเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติที่ได้กรุงกัมพูชากลับมาเป็นประเทศราชอีกครั้ง แต่ตัวปราสาทยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ด้วยประการใดไม่ปรากฏหลักฐาน ต่อมาจึงมีผู้สร้างมณฑป และพระบาทสี่รอยขึ้นบนปราสาทนี้




สำหรับปราสาทนครหลวง ก่อด้วยอิฐทั้งหลัง มีระเบียงล้อมรอบเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนกันสามชั้น แต่ละชั้นมีประตูเข้านับสิบประตู มีปรางค์ประจำทิศทั้ง 4 มุมอยู่ที่ระเบียงคด เป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน




ด้านในขององค์ปรางค์ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวมักจะเข้ามาเก็บภาพสวย ๆ กัน






และไม่พลาดเข้าไปสักการะ พระพุทธบาทสี่รอย ที่ตั้งอยู่ภายในมณฑปจตุรมุข ยังมีองค์พระพิฆเนศประทับบัลลังก์กะโหลก อายุกว่า 300 ปี ประดิษฐานอยู่หน้ามณฑป

เชื่อกันว่าการมากราบไหว้องค์พระพิฆเนศ จะช่วยให้สมหวังในเรื่องการงาน, การเงิน, ความรัก ใครสายมูต้องหาโอกาสมาสักการะกันนะคะ






ที่อยู่ : ต.นครหลวง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 06.00 - 18.00 น.
ที่จอดรถ : มี
พิกัด : Google Map















ดูที่กิน-เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่อื่น ๆ คลิก

>> 8 ที่เที่ยวครอบครัว ปิดเทอมพาลูกเที่ยว ไปเช้าเย็นกลับ

>> 7 ที่เที่ยวสำหรับเด็กและครอบครัว พาลูกเที่ยว ใกล้กรุงเทพ

>> 8 ที่เที่ยวจันทบุรี มาเมืองจันท์แล้วต้องแวะ

>> 9 ที่เที่ยวระยอง ชมธรรมชาติสวย ทะเลใส

>> 10 ทะเลสวยใกล้กรุงเทพ วันลาน้อยก็เที่ยวได้

>> 10 ที่เที่ยวสุพรรณบุรี วันเดย์ทริป ขับรถเที่ยวใกล้กรุงเทพ



BUGABOO LIFESTYLE

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark