คลิปที่เกี่ยวข้อง

8 ที่เที่ยวเพชรบูรณ์ เขาค้อ ภูทับเบิก สัมผัสอากาศหนาว ฟินทะเลหมอก 2567


เพชรบูรณ์ อีกหนึ่งจังหวัดน่าเที่ยว ที่ต้องหาโอกาสมาเที่ยวให้ได้ มีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง เขาค้อ ภูทับเบิก และยังมีอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ที่เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดย UNESCO เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566

จังหวัดเพชรบูรณ์มีธรรมชาติที่สวยงาม มีวัดวาอารามที่งดงามจนน่าทึ่ง ทั้งยังมีอากาศเย็นสบาย ชมทะเลหมอก วิวทิวทัศน์สวย เรียกได้ว่าจังหวัดเดียวเที่ยวครบทุกแนว วันนี้ BUGABOO TRAVEL พาแจกพิกัด 8 ที่เที่ยวเพชรบูรณ์ เขาค้อ ภูทับเบิก สัมผัสอากาศหนาว ฟินทะเลหมอก 2567 จะมีที่ไหนบ้าง มาดูกัน


Tips :
รู้หรือไม่? จังหวัดเพชรบูรณ์ เคยเกือบได้เป็นเมืองหลวงของไทย

เกิดขึ้นในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี พ.ศ. 2486 โดยเหตุผลหลักของการย้ายเมืองหลวง คือ เพื่ออพยพประชาชนหนีการทิ้งบอมบ์ทางอากาศจากฝ่ายสัมพันธมิตร (ไทยถูกกดดันให้เปิดทางให้ญี่ปุ่น และยอมลงนามเข้ากับฝ่ายอักษะ) อีกเหตุผลคือ การเปิดศึกขับไล่กองทัพญี่ปุ่น เพื่อไม่ให้ไทยตกอยู่ในสถานะประเทศแพ้สงคราม

แต่แผนการย้ายเมืองหลวงก็ทำไม่สำเร็จ เพราะหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย เนื่องจากเพชรบูรณ์อยู่กลางป่าเขา สาธารณูปโภคยังไม่เอื้ออำนวย จึงทำให้แผนการล้มเลิกไป



1. อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ • อ.ศรีเทพ
เที่ยวเพชรบูรณ์ สัมผัสอากาศหนาว ชมทะเลหมอก



อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ หรือ เมืองโบราณศรีเทพ ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นศาสนสถานโบราณ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในช่วงพุทธศตวรรษที่ 8 ถูกค้นพบและตั้งชื่อว่า เมืองศรีเทพโดย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ


โดยล่าสุด อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดย UNESCO เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566




อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ มีคูเมืองกำแพงเมืองล้อมรอบ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เมืองในและเมืองนอก มีพื้นที่ประมาณ 4.7 ตารางกิโลเมตร หรือ 2,889 ไร่ มีโบราณสถานกระจายตัวอยู่ 48 แห่ง ที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนา และศาสนาฮินดู มีรูปแบบศิลปกรรมในวัฒนธรรมทวารวดี (พุทธศตวรรษที่ 12-16) และวัฒนธรรมเขมรโบราณ (พุทธศตวรรษที่ 16-18)


มีโบราณสถานที่สำคัญและมีขนาดใหญ่ ได้แก่ เขาคลังนอก เขาคลังใน ปรางค์ศรีเทพ และ ปรางค์สองพี่น้อง ตั้งอยู่เกือบกึ่งกลางเมือง นอกจากนี้ยังมีสระน้ำโบราณทั้งขนาดใหญ่ และเล็กอีกจำนวนกว่า 70 แห่ง




เขาคลังนอก
เป็นศาสนสถานขนาดใหญ่ สันนิษฐานว่ามีลักษณะเป็นมหาสถูป มีฐานขนาดใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ก่อด้วยศิลาแลงที่ยังคงสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ภายในทึบตัน มีบันไดทางขึ้นทั้ง 4 ด้าน เป็นศิลปะแบบทวารวดี




เขาคลังใน
เป็นศาสนสถานประเภทวัดในพุทธศาสนา มีกำแพงศิลาแลงล้อมรอบ เป็นศิลปะแบบทวารวดี เชื่อว่าเป็นคลังที่เก็บสิ่งของมีค่า หรือคลังอาวุธในสมัยโบราณ




ปรางค์ศรีเทพ
เป็นศาสนสถานในศาสนาฮินดู ปราสาทประธานเป็นแบบศิลปะเขมร ส่วนบนก่อด้วยอิฐ ฐานเป็นศิลาแลงฉาบปูน ตั้งอยู่บนลานดินที่ก่อรอบด้วยศิลาแลง เป็นที่เก็บคัมภีร์ทางศาสนา ปัจจุบันเหลือเพียงฐาน




ปรางค์สองพี่น้อง
เป็นศาสนสถานในศาสนาฮินดู ปราสาทประธานเป็นแบบศิลปะเขมรก่อด้วยอิฐ ฐานเป็นศิลาแลง ฉาบปูนทั้งองค์ สันนิษฐานว่า แต่เดิมโบราณสถานแห่งนี้คงจะสร้างขึ้นเพื่อเป็นเทวาลัยในศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกาย ในราวพุทธศตวรรษที่ 17 ต่อมาอาจเปลี่ยนแปลงเป็นศาสนสถานในศาสนาพุทธมหายาน เช่นเดียวกับปรางค์ศรีเทพในราวพุทธศตวรรษที่ 18 จึงได้มีการฝังรูปเคารพในศาสนาเดิมไว้ใต้ฐานอาคาร




อัตราค่าเข้าชมอุทยานฯศรีเทพ

คนไทย 20 บาท
ชาวต่างชาติ 100 บาท
ยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชม ให้แก่
- พระภิกษุ สามเณรในพระพุทธศาสนา หรือนักบวชในศาสนาอื่น
- นักเรียน นิสิต และนักศึกษาในเครื่องแบบนักเรียน
- นิสิตและนักศึกษา รวมทั้งครูอาจารย์ผู้ควบคุมในกรณีขอเข้าชมเป็นหมู่คณะโดยประสานงานล่วงหน้า
- แขกผู้มีเกียรติที่กรมศิลปากรหรืออุทยานประวัติศาสตร์เชิญหรือต้อนรับ




ที่อยู่ : ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.00 - 16.30 น.
เว็บไซต์ : https://www.finearts.go.th/sitheppark
พิกัด : Google Map





2. เขาค้อ • อ.เขาค้อ
เที่ยวเพชรบูรณ์ สัมผัสอากาศหนาว ชมทะเลหมอก



เขาค้อ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่นักล่าทะเลหมอกมักจะมาเยือนกัน นิยมท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาว โดยบนเขาค้อมีอากาศเย็นสบายตลอดปีแม้ในฤดูร้อน และค่อนข้างเย็นจัดในฤดูหนาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของเพชรบูรณ์




สถานที่เที่ยวน่าสนใจ ใน เขาค้อ

ที่เที่ยวเขาค้อ มีจุดท่องเที่ยวที่แวดล้อมไปด้วยทิวทัศน์ที่สวยงาม ทั้งน้ำตก ถ้ำ เกาะ แก่ง หน้าผา จุดชมวิว ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว, ทุ่งกังหันลม เขาค้อ, จุดชมวิวไปรษณีย์เขาค้อ, จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ, พระตำหนักเขาค้อ, น้ำตกศรีดิษฐ์ เป็นต้น




สำหรับที่พักบนเขาค้อ มีให้เลือกหลากหลาย ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บริเวณตำบลทุ่งสมอ และแคมป์สน ห่างจากสถานที่ท่องเที่ยวบนเขาค้อประมาณ 30 กิโลเมตร ที่พักที่ใกล้สุด เช่น บ้านพักทหารม้า กิโลเมตรที่ 28 ทางหลวงหมายเลข 2196 อยู่ใกล้กับพระตำหนักเขาค้อ และเขาย่า




สำหรับทางอุทยานฯ มีบ้านพัก และสถานที่กางเต็นท์ไว้ให้บริการ ราคาจำอยู่ที่ประมาณ 1,200 - 2,500 บาท นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ตต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ตามเส้นทางขึ้นเขาค้ออีกหลายแห่ง


ที่อยู่ : 67 ม.1 ต.สะเดาะพง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.00 - 16.30 น.
โทร : 081 284 5223
Facebook : อุทยานแห่งชาติเขาค้อ -Khao Kho National Park
พิกัด : Google Map







3. ทุ่งกังหันลม เขาค้อ • อ.เขาค้อ
เที่ยวเพชรบูรณ์ สัมผัสอากาศหนาว ชมทะเลหมอก



ทุ่งกังหันลม เขาค้อ เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวเขาค้อที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเขาค้อ ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ในต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ บนพื้นที่ประมาณ 450 ไร่ สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร




ลักษณะพื้นที่เป็นทุ่งกว้างบนยอดเขา ทำให้ได้รับลมเพื่อหมุนกังหันได้ตลอดทั้งปี ที่นี่จึงถือเป็นแหล่งผลิตพลังงานสะอาด จากกังหันยักษ์ที่มีความสูงกว่า 100 เมตร จำนวน 24 ต้น




ยังมีวิวทิศทัศน์ที่โล่ง สวยงาม กว้างไกลสุดสายตา บริเวณโดยรอบก็ยังมีทุ่งดอกไม้ที่ปลูกหมุนเวียนตลอดปี สวนสตรอเบอรี่ ร้านกาแฟ ลานแคมป์ปิ้ง และกิจกรรมอีกมากมาย


ที่อยู่ : ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
พิกัด : Google Map







ดู ที่เที่ยวหน้าหนาว ที่เที่ยวปีใหม่ ต่างจังหวัด อื่น ๆ คลิก

>> ตะลุยเที่ยวภูกระดึง เที่ยวช่วงไหน เตรียมอะไรบ้าง

>> 3 ภู 3 ดอย จังหวัดเชียงราย ชมวิวทะเลหมอก 2566

>> 6 ที่เที่ยวพิษณุโลก เมืองรองสองแคว สายมู สายรักธรรมชาติห้ามพลาด




4. วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว • อ.เขาค้อ
เที่ยวเพชรบูรณ์ สัมผัสอากาศหนาว ชมทะเลหมอก



วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว วัดสวยคู่บ้านคู่เมืองคนเพชรบูรณ์ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของอำเภอเขาค้อ ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์




เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมที่มีทิวทัศน์สวยงาม รอบด้านมองเห็นผาซ่อนแก้ว และทิวเขาสลับซับซ้อน ท่ามกลางธรรมชาติและบรรยากาศที่เงียบสงบ มีศาลาปฎิบัติธรรมประดิษฐานพระพุทธรูปหยก ภายในตกแต่งด้วยภาพวาดศิลปะสวยงามแปลกตา




สถานที่เที่ยวน่าสนใจ ใน วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

ไฮไลท์ของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว คือ มหาวิหารพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ที่ตั้งตระหง่านโดดเด่นท่ามกลางทิวทัศน์ผาซ่อนแก้ว เป็นพระพุทธรูปสีขาวซ้อนกัน 5 องค์ ลดหลั่นซ้อนกันลงมา มองเห็นเด่นมาแต่ไกล ตั้งอยู่บนฐานช่อบัว และกลีบบัวยังประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องสีขาว-ครีม




อีกหนึ่งไฮไลท์คือ เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว เจดีย์ทรงกลีบบัวสีทอง ตกแต่งด้วยถ้วยกระเบื้องและหินสี เครื่องประดับ สร้อย กำไล ถ้วยชามเครื่องเบญจรงค์ต่าง ๆ ลวดลายแปลกตาสวยงาม บริเวณใต้ฐานเจดีย์ใช้เป็นที่รวบรวมเก็บธรรมะ คำสอน ภาพปริศนาธรรม ให้พุทธศาสนิกชนเข้าเยี่ยมชม




ที่อยู่ : 95 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 07.00 - 17.00 น. (วันเสาร์-อาทิตย์ 06.00 - 18.00 น.)
โทร : 063 359 1554
Facebook : วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว
พิกัด : Google Map













5. ภูทับเบิก • อ.ภูทับเบิก
เที่ยวเพชรบูรณ์ สัมผัสอากาศหนาว ชมทะเลหมอก



ภูทับเบิก เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีความสูงจาระดับทะเลประมาณ 1,768 เมตร ซึ่งถือเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์ พื้นที่แวดล้อมไปด้วยทิวเขาสลับซับซ้อน คล้ายทะเลภูเขา ทำให้เป็นดินแดนในฝันของนักเดินทางที่ต้องมาเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต




นอกจากนี้ ภูทับเบิกยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และมีแปลงปลูกกะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย




ภูทับเบิก มีจุดชมวิวสวย ๆ เยอะมาก และมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี หากมาเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะเต็มไปด้วยทะเลหมอก อากาศบริสุทธิ์ที่หาชมได้ยาก


หรือหากมาเที่ยวช่วงเดือนธันวาคม - มกราคม จะได้ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย สีชมพูบานสะพรั่งไปทั้งภูเขา




สถานที่เที่ยวน่าสนใจ ใน ภูทับเบิก

ที่เที่ยวไฮไลท์ในภูทับเบิกคือ ผาหัวสิงห์ ตั้งอยู่ใกล้กับดอยเสมอดาว ปีนเขาหินปูนขึ้นไปอีก 200 ม. ก็จะถึงยอดผาหัวสิงห์ มีลักษณะเป็นหน้าผาสูง 740 เมตรจากระดับน้ำทะเล จุดเด่นของผาหัวสิงห์ คือ เป็นหน้าผาที่มีลักษณะคล้ายสิงโตนอนหมอบ จึงเป็นที่มาของชื่อ ผาหัวสิงห์ ถือเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกจุดหนึ่งในเพชรบูรณ์






สำหรับที่พัก และลานกางเต็นท์บนภูทับเบิก จะมีจุดให้บริการนักท่องเที่ยวหลายจุด รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้ง ลานจอดรถ ห้องน้ำ ร้านอาหาร จุดกางเต็นท์ และบ้านพัก พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน โดยราคาเช่าเต็นท์จะอยู่ที่ประมาณหลังละ 200 - 400 บาท

ที่อยู่ : ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์
เปิดเข้าชม : เที่ยวชมได้ตลอดวัน
พิกัด : Google Map







6. อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว • อ.น้ำหนาว
เที่ยวเพชรบูรณ์ สัมผัสอากาศหนาว ชมทะเลหมอก



อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของเพชรบูรณ์ ได้รับความนิยมในหมู่นักเดินทางที่ชอบการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน อากาศจะหนาวเย็นที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม - มกราคม เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำพอง แม่น้ำเลย มีสัตว์ป่าชุกชุมรวมทั้งนกชนิดต่าง ๆ




สถานที่เที่ยวน่าสนใจ ใน อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

ไฮไลท์ที่เที่ยวในอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ได้แก่ จุดชมวิวถ้ำผาหงษ์, จุดชมวิวภูค้อ, น้ำตกตาดพรานบา, น้ำตกเหวทราย, น้ำตกทรายทอง, สวนสนบ้านแปก, ป่าเปลี่ยนสี เป็นต้น




น้ำตกตาดพรานบา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีน้ำไหลตลอดปี


จุดชมวิวถ้ำผาหงษ์ เป็นจุดที่มองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล เหมาะในการชมพระอาทิตย์ตก บันไดทางขึ้นจุดชมวิวมี 259 ขั้น




จุดชมวิวภูค้อ เป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุด โดยเฉพาะในฤดูหนาว สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น และสามารถมองเห็นภูกระดึงและภูผาจิตที่อยู่ข้างหน้าได้






อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

ชาวไทย ผู้ใหญ่ ราคา 20 บาท เด็ก ราคา 10 บาท
ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ ราคา 400 บาท เด็ก ราคา 200 บาท

สำหรับที่พักและลานกางเต็นท์ ทางอุทยานฯ มีบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยว จำนวน 6 หลัง พักได้ 4 - 30 คน ราคา 800 - 3,200 บาท มีเต็นท์ให้เช่า พักได้ 2 - 3 คน ราคา 50 - 250 บาท
ในกรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเอง มีค่าเช่าพื้นที่กางเต็นท์ ราคา 30 บาทต่อคนต่อคืน




ที่อยู่ : 415 ต.น้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.30 - 17.30 น.
โทร : 061 042 8234
Facebook : อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว Namnao National Park
พิกัด : Google Map



ดู ที่เที่ยวหน้าหนาว ที่เที่ยวปีใหม่ ต่างจังหวัด อื่น ๆ คลิก

>> 10 ที่เที่ยวเลย เชียงคาน เที่ยวเมืองรอง ชมธรรมชาติ ทะเลหมอกภูอีสาน

>> 14 ที่เที่ยวขอนแก่น 2566 เที่ยวอีสานม่วนคัก มาถึงแล้วต้องห้ามพลาด




7. วัดธรรมยาน • อ.หนองไผ่
เที่ยวเพชรบูรณ์ สัมผัสอากาศหนาว ชมทะเลหมอก



วัดธรรมยาน อีกหนึ่งวัดสวยในจังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ บ้านห้วยน้ำบ่อ อำเภอหนองไผ่ เป็นอนุสรณ์บูชาพระคุณหลวงพ่อฤาษีฯ วัดท่าซุง (สมัยเป็นเจ้าคุณพระสุธรรมยานเถระ) ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่ให้ความรู้ทางธรรมมาตลอด จึงนำคำว่า “ธรรมยาน” มาตั้งเป็นชื่อวัด สื่อความหมายว่า สถานที่เปรียบเสมือนยานพาหนะ (เรือ) นำพาให้เข้าถึงธรรม




ภายในวัดมีพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเหลือ ซึ่งมีความเชื่อว่า หากมากราบไหว้ขอพรจะทำให้เหลือกินเหลือใช้ สายมูสายบุญห้ามพลาดที่จะมาเยือนที่นี่




สถานที่เที่ยวน่าสนใจ ใน วัดธรรมยาน

ไฮไลท์ของวัดธรรมยานคือ ประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ ที่อยู่ด้านหน้าพระอุโบสถ เป็นประติมากรรมพญานาคขนาดใหญ่จำนวน 2 องค์ ความยาว 35 เมตร ชื่อว่า พญาศรีสุธน และ พญาศรีสุนันท์ โดยมีความเชื่อกันว่าหากให้พญานาคพ่นน้ำใส่ จะดลบันดาลให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิต เงินทองไหลมาเทมา




นอกจากนี้ยังมีพระวิหาร เป็นที่ประดิษฐานของสมเด็จพระพุทธธรรมยาน หรือ หลวงพ่อยิ้ม เป็นพระประธาน ส่วนบริเวณศาลารายรอบด้วยพระอุโบสถ ประดิษฐานสมเด็จองค์ปฐม และพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ ตลอดจนรูปหล่อพระพุทธรูปหน้าตัก 4 ศอก ยาวตลอดแนวกำแพง




ที่อยู่ : 400 หมู่ 8 บ้านห้วยน้ำบ่อ ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์
เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.00 - 18.00 น.
โทร : 064 632 0233
Facebook : วัดธรรมยาน Watdhammayan
พิกัด : Google Map











8. อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง • อ.เขาค้อ
เที่ยวเพชรบูรณ์ สัมผัสอากาศหนาว ชมทะเลหมอก



อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หรือ ทุ่งหญ้าสะวันนาเมืองไทย มีพื้นที่ครอบคลุมทั้งจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดพิษณุโลก เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ ได้รับการก่อตั้งให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2502 สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อน เป็นต้นน้ำลำธารหลายสายที่ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน มีธรรมชาติและทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ถ้ำ น้ำตก ทุ่งหญ้าโล่งใหญ่ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้ และสัตว์ป่านานาชนิด




สถานที่เที่ยวน่าสนใจ ใน อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

น้ำตกแก่งโสภา | เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ที่มีสายน้ำที่ไหลผ่านหน้าผาขนาดใหญ่ ลดหลั่นกันคล้ายกับบันได 3 ขั้น ในช่วงฤดูฝน สายน้ำจะไหลแรง แต่ในช่วงฤดูหนาวถึงฤดูร้อน สายน้ำจะลดระดับความรุนแรงลง ทำให้สามารถมองเห็นชั้นทั้ง 3 ของน้ำตกแก่งโสภาได้ชัดเจน นอกจากนี้ บริเวณโดยรอบร่มรื่นเต็มไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด เหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

ทุ่งแสลงหลวง | เป็นทุ่งหญ้าแบบสะวันนา สภาพพื้นที่เป็นทุ่งหญ้าโล่งใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร กิจกรรมยอดนิยม คือ การปั่นจักรยานเสือภูเขา ตามเส้นทางจะตัดผ่านป่าเบญจพรรณ บริเวณนี้มักพบสัตว์ป่าออกมาหากินตามข้างทางเป็นประจำ และยังมีพันธุ์ไม้ดอกอีกมากมาย




ทุ่งโนนสน | เป็นทุ่งหญ้าสลับกับป่าสนเขาที่สวยงาม โดยในช่วงปลายฝนต้นหนาว ตามบริเวณลานหินจะเต็มไปด้วยดอกไม้เล็ก ๆ เช่น ดุสิตา สร้อยสุวรรณา กระดุมเงิน ฯลฯ รวมทั้งกล้วยไม้ดินนานาชนิด ทุ่งโนนโสนเปิดให้ท่องเที่ยวเฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ทุกปี

แก่งวังน้ำเย็น | เป็นแก่งหินขนาดใหญ่กว้าง 40-50 เมตร ยาวหลายร้อยเมตร ประกอบด้วยแก่งขนาดใหญ่หลายแก่ง บริเวณแก่งวังน้ำเย็นมีผีเสื้อให้ชม เช่น ผีเสื้อถุงทองป่าสูง ผีเสื้อหนอนคืบสไบแดง เป็นต้น




อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 500 บาท เด็ก 200 บาท

ทางอุทยานฯ มีบริการบ้านพัก และสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว
สอบถามข้อมูล อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง โทร. 08 8756 4940, 08 8771 5056 หรือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760




ที่อยู่ : ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
เปิดเข้าชม : ที่ทำการอุทยานเปิดทุกวัน 08.30 - 16.30 น.
โทร : 088 756 4940
Facebook : อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง - Thung Salaeng Luang National Park
พิกัด : Google Map











ดู ที่เที่ยวหน้าหนาว ที่เที่ยวปีใหม่ ต่างจังหวัด อื่น ๆ คลิก

>> 6 ที่เที่ยวแพร่ นั่งรถไฟเที่ยวเหนือ ถิ่นรักพระลอ เมืองรอง 2566

>> พิกัด 15 ที่เที่ยวเชียงราย รวมฮิต 7 อำเภอ หนาวนี้ไปแอ่วเมืองรองกันจ้าว

>> เช็คอิน 10 ที่เที่ยวลำปาง เมืองรถม้า ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ 2023

>> ปักหมุด 10 ที่เที่ยวลำพูน ขึ้นเหนือ ไปเมืองหริภุญไชย 2023



BUGABOO LIFESTYLE

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark