คลิปที่เกี่ยวข้อง

รำลึกผลงาน “ฉลอง ภักดีวิจิตร” ตำนานระเบิดภูเขา เผากระท่อม


 
นับเป็นความสูญเสียของวงการบันเทิงอีกครั้งเมื่อ “อาหลอง” ฉลอง ภักดีวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2556 เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในวัย 93 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 ภาพเก่าที่คิดถึง ขอร่วมรำลึกถึง 3 ผลงานละครที่รังสรรค์โดย ผู้กำกับมือทอง ฉลอง ภักดีวิจิตร…

ระย้า 2541 ผลงานละครเรื่องแรกที่ “อาหลอง” ผันตัวมากำกับละครโทรทัศน์


ระย้า ละครแอกชัน-ดรามา เข้มข้น ออกอากาศทางช่อง 7 สีครั้งแรกเมื่อปี 2541 นำแสดงโดย พีท ทองเจือ - ติ๊ก กัญญารัตน์ เรื่องราวของ “ระย้า” (พีท ทองเจือ) กับภารกิจสงครามระหว่างไทย-ญี่ปุ่น  ซึ่งระย้าร่วมมือกับหมวดโรมรัน ในภารกิจต่อต้านญี่ปุ่นอย่างลับ ๆ จนถูกหมายหัวจากทหารญี่ปุ่น “ระย้า” ถือเป็นผลงานกำกับละครโทรทัศน์ เรื่องแรก ของ “อาหลอง-ฉลอง ภักดีวิจิตร” ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถกวาดเรตติงสูงถึง 26 เรียกว่า เป็นการเปิดตำนานเจ้าพ่อละครแอกชันได้อย่างสวยงาม

อังกอร์ 2543 มหากาพย์ตำนานแห่งการตามล่า และการปิ้งไก่


อังกอร์ ลงจอช่อง 7 สีครั้งแรกในปี 2543 ละครแอกชัน-แฟนตาซี ที่โด่งดังจนแฟนละครยกให้เป็นอีกหนึ่งผลงานมาสเตอร์พีซ ของ อาหลอง ทำเรตติงสูงถึง 31 นำแสดงโดย พีท ทองเจือ - เอ็มม่า วรรัตน์ เรื่องราวของหญิงสาวที่มีวิญญาณเสือสมิงอยู่ในตัว เมื่อใดที่กลายร่างเป็นเสือ จะทำร้ายทุกคน แม้แต่คนรัก ซึ่งท่อนเพลง “เสมือนท้องฟ้า วิปริตแปรปรวนทันใด (อังกอร์) เปรี้ยงปร้างสว่างไสวอันตรายไปทุกที่ (อังกอร์)” กลายเป็นท่อนฮิตติดหูคนดูอย่างมาก เช่นเดียวกับ “ฉากปิ้งไก่” ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของละครเรื่องนี้ จนกลายเป็นไวรัลอันโด่งดัง ที่อังกอร์ทุกเวอร์ชันต้องมี ติดตามชมเรื่องราวอังกอร์ ภาคแรก ได้ที่ https://inter.bugaboo.tv/detail/23518?lang=th

มรกตสีรุ้ง 2567 ผลงานที่กำลังออนแอร์ “อาหลอง” ควบคุมการผลิต


มรกตสีรุ้ง ละครบู๊ระห่ำน้ำดี ตำนาน “มรกตสีรุ้ง” อัญมณีล้ำค่า กับชายหนุ่มทั้ง 3 คน ผู้มีพลังลึกลับ และมีความเกี่ยวพันกับ “อดีตชาติ” นำมาซึ่งการผจญภัยและการต่อสู้สุดดุเดือด เพื่อแย่งชิงมรกตมาครอบครอง นำแสดงโดย บูม กิตตน์ก้อง - เกรซ พัชร์สิตา ละครเรื่องนี้ถือเป็นผลงานล่าสุด ที่ “อาหลอง” ควบคุมการผลิต ออกอากาศทางช่อง 7HD ทุกวันพุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.40 น. ติดตามชมละครย้อนหลังทุกตอน ได้ที่ https://inter.bugaboo.tv/detail/34913?lang=th

และเร็ว ๆ นี้ ยังมีละครเรื่อง “พ่อตาปืนโต ตอน สาวกำนันพันธุ์ดุ” นำแสดงโดย แชป-วรากร & แก้ม-ญาณิศา ที่รอออนแอร์ทางช่อง 7HD เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ “อาหลอง” ควบคุมการผลิต หลังได้การตอบรับที่ดี จาก 2 ภาคแรก คือ พ่อตาปืนโต ปี 2555 และพ่อตาปืนโต ตอน หลานข้าใครอย่าแตะ ปี 2561 สามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง https://inter.bugaboo.tv/detail/4893?lang=th และ https://inter.bugaboo.tv/detail/10241?lang=th

สำหรับ ฉลอง ภักดีวิจิตร ถือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้กำกับละครชั้นครู ที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการละครแอกชันอย่างมาก อาหลอง มีผลงานด้านกำกับละครที่ออกอากาศทางช่อง 7 สี หลายเรื่อง อาทิ ชุมแพ, นักฆ่าขนตางอน, เสาร์ 5, ฝนเหนือ, ฝนใต้, ทอง 5, เหล็กไหล ฯลฯ
ตลอดระยะเวลา 74 ปี ของการทำงาน ฉลอง ภักดีวิจิตร มีความมุ่งมั่น ทุ่มเท เพื่อถ่ายทอดผลงานคุณภาพ ออกสู่สายตาประชาชน จนได้รับการบันทึกชื่อใน กินเนสส์ เวิลด์ เรกคอดส์ (Guinness World Records) ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์-ละคร ฝ่ายชาย ที่มีอายุมากที่สุดในโลก รวมถึงได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี พ.ศ. 2556 สมกับฉายา #เจ้าพ่อหนังแอกชัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark