คลิปที่เกี่ยวข้อง

“คือหัตถาครองพิภพ” ละครที่ซาบซึ้งถึงความรักของสตรีที่ชื่อ “แม่”


ยังอยู่ในช่วงเวลา เดือนแห่งวันแม่ “ภาพเก่าที่คิดถึง” ขอปักหมุดละครที่ยังตราตรึงใจใครหลาย ๆ คน “คือหัตถาครองพิภพ” ปี 2538 และนำกลับมารีเมกอีกครั้งในปี 2556 ถือเป็นละครพีเรียดดรามา ที่ครองใจแฟนละครไม่เสื่อมคลาย การันตีได้จากรางวัลต่าง ๆ มากมายในอดีต มาย้อนความทรงจำกันค่ะ


“คุณหญิงศรี” แม่ใจแกร่ง ที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา
        
“คุณหญิงศรี” (ปี 2538 รับบทโดย เปิ้ล - จารุณี สุขสวัสดิ์ และปี 2556 รับบทโดย ป๊อก-ปิยธิดา วรมุสิก) เมียหลวงยืนหนึ่งของพระยาสมิติภูมิ ดูแลบริวารในบ้านด้วยความเด็ดขาด และเด็ดเดี่ยว แต่ต้องพบกับชะตากรรมที่แสนเศร้า ถูกทำร้ายจนเสียโฉมและขาพิการ เธอต้องฝืนใจทิ้งลูกน้อยไว้กับสามี เพื่อหลบหนีไปรักษาตัวที่บ้านของสาวรับใช้คนสนิท เรื่องราวครั้งนี้ ทำให้ชีวิตเธอเปลี่ยนไป ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แต่เธอไม่เคยย่อท้อหรือยอมแพ้ ดิ้นรนกลับมาอยู่เคียงข้างลูกอันเป็นที่รัก ที่เติบโตมาเป็นเด็กออทิสติก แม้สุดท้ายเธอต้องสูญเสียลูกสาวไป
 
“สะบันงา” แม่ผู้แสนอ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ

“สะบันงา” (ปี 2538 รับบทโดย ปรียานุช ปานประดับ และปี 2556 รับบทโดย จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ) หญิงสาวผู้ตกกระไดพลอยโจนกลายเป็นภรรยาอีกคนของพระยาสมิติภูมิ เมื่อสิ้นพระยาสมิติภูมิ คุณหญิงศรี ภรรยาคนแรก ปรากฏตัวอีกครั้ง สะบันงา ต้องรับภาระอันยิ่งใหญ่ในการดูแลสุข ทุกข์ ให้กับลูกหลาน บริวาร ในบ้าน โดยมีคุณหญิงศรี เป็นที่ปรึกษา คอยให้คำแนะนำ และร่วมกันฝ่าฟันผ่านบททดสอบมากมาย ติดตามรับชมเรื่องราวความรักความห่วงใยของแม่จากละคร “คือหัตถาครองพิภพ” ปี 2556 ได้ที่ : https://inter.bugaboo.tv/detail/635?lang=th 
 

 
“คือหัตถาครองพิภพ” ถือละครที่สร้างความสำเร็จให้กับนักแสดงในปี 2538 อย่างมาก เปิ้ล - จารุณี สุขสวัสดิ์ (ในบท “คุณหญิงศรี”) คว้ารางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขาดารานำหญิงดีเด่น ประจำปี 2538 และ ปรียานุช ปานประดับ (ในบท “สะบันงา”) คว้ารางวัลเมขลา สาขาผู้แสดงนำหญิงดีเด่น ประจำปี 2538
 

 
กลายเป็นอีกหนึ่งละครอมตะ ขึ้นหิ้ง ของช่อง 7 สี สำหรับเรื่อง “คือหัตถาครองพิภพ” ที่แฟนละครพูดถึง จนมีการนำมารีเมกอีกครั้ง ในปี 2556 และยังคงได้รับความนิยมจากแฟนละคร โดยเฉพาะ ป๊อก ปิยะธิดา และ จั๊กจั่น อคัมศิริ ได้รับคำชมไม่แพ้เวอร์ชันแรก จนกวาดเรตติงถึง 12.4 เรียกได้ว่านักแสดงทั้ง 2 เวอร์ชัน ถ่ายทอดอารมณ์ความเป็นแม่ได้อย่างลึกซึ้ง แสดงให้เห็นถึงพลังความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่ ที่แม้จะดูนุ่มนวลบอบบาง แต่มีความเข้มแข็ง สร้างสรรค์หลายสิ่งบนโลกใบนี้
 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark