คลิปที่เกี่ยวข้อง

ล้านนาตะวันตก Northern Thailand | ปาเตี้ยว

เมื่อสายลมพัดผ่าน วัดโบราณที่เต็มไปด้วยเรื่องราว... ล้านนาตะวันตก รอให้คุณมาสัมผัสความสวยงามแห่งวัฒนธรรมและธรรมชาติ
           วัดป่าแดด จังหวัดเชียงใหม่ เดิมมีชื่อว่า วัดดอนแก้ว เนื่องจากมีสภาพพื้นที่เป็นเนินสูงและมีต้นพิกุล (ต้นดอกแก้ว) ขึ้นอยู่เต็มไปหมด และจากคำบอกเล่ากล่าวว่า ในสมัยพญามังรายสถาปนาเวียงกุมกามเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของล้านนาในบริเวณที่ราบลุ่ม ริมแม่น้ำปิง (สายเดิม) มีการใช้บริเวณที่ตั้งของวัดดอนแก้วในอดีตเป็นอุโบสถสำหรับให้นักโทษประหารหรือเชลยศึกได้ฟังเทศน์ฟังธรรมเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะถูกประหาร โดยจะอาราธนาพระมหาเถระจากวัดในเวียงกุมกามราชธานีพายเรือข้ามฝั่งแม่น้ำปิงมาเทศน์โปรด   
           วัดพระธาตุลําปางหลวง จังหวัดลำปาง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร วัดตั้งอยู่บนเนินสูง มีการจัดวางผังและส่วนประกอบของวัดสมบูรณ์แบบที่สุด มีสิ่งก่อสร้าง และสถาปัตยกรรมต่าง ๆ บริเวณพุทธาวาสประกอบด้วย องค์พระธาตุลำปางหลวง เป็นประธาน มีบันไดนาคนำขึ้นไปสู่ซุ้มประตูโขง ถัดซุ้มประตูโขงขึ้นไปเป็น วิหารหลวง บริเวณทิศเหนือขององค์พระธาตุมีวิหารบริวารตั้งอยู่คือ วิหารน้ำแต้ม และ วิหารต้นแก้ว ด้านตะวันตกขององค์พระธาตุประกอบด้วย วิหารละโว้ และ หอพระพุทธบาท ด้านใต้มี วิหารพระพุทธ และอุโบสถ ทั้งหมดนี้จะแวดล้อมด้วยแนวกำแพงแก้วทั้งสี่ด้าน นอกกำแพงแก้วด้านใต้มีประตูที่จะนำไปสู่เขตสังฆาวาส ซึ่งประกอบด้วยอาคาร หอพระไตรปิฎก กุฏิประดิษฐาน พระแก้วดอนเต้า อาคารพิพิธภัณฑ์และกุฏิสงฆ์
          บ้านม้าท่าน้ำ จังหวัดลำปาง ใครทีสนใจนั่งรถม้าชมวิวรอบเมืองและประวัติศาสตร์ของจังหวัดลำปาง ต้องมากันที่บ้านม้าท่าน้ำแห่งนี้
          วัดพระธาตุดอยพระฌาน จังหวัดลำปาง อยู่ในอำเภอแม่ทะ วัดสวยบนยอดดอยพระฌาน ซึ่งนอกจากตัววัดจะมีความงดงามเแล้ว ที่นี่ยังเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกยามเช้าได้อีกด้วย ส่วนไฮไลท์ของวัดนี้ก็คือ พระพุทธรูปไดบุตสึองค์ใหญ่โดดเด่นอยู่บนยอดเขา ราวกับอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว
          วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน ในอดีตนิยมเรียก วัดเจดีย์หลวง เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 28 ไร่ 3 งาน 26 ตารางวา วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อปี พ.ศ. 2478
          สกายวอล์กวัดดอยติ จังหวัดลำพูน  สามารถมองเห็นวิว พระธาตุสี่ครูบา วัดพระพุทธบาทตากผ้า ดอยอินทนนท์ ดอยสุเทพ ดอยงุ้ม ดอยขะม้อ และทัศนียภาพของจังหวัดลำพูนและจังหวัดเชียงใหม่แบบมุม 360 องศา และยังสามารถกราบไหว้ปู่ฤษีและครูบาเจ้าศรีวิชัยองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ได้อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark